Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga sẵn sàng đàm phán về Ukraine và an ninh châu Âu

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ngoại trưởng Nga mới đây cho biết nước này sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về Ukraine nói riêng và các vấn đề an ninh châu Âu nói chung.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán. Nhưng xét đến trải nghiệm đáng buồn trong các cuộc đàm phán và tham vấn với phương Tây và Ukraine, tôi hy vọng ở một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ đạt được một hiệp ước về an ninh châu Âu và khi đó cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ được giải quyết", hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu hôm 17/7 trong cuộc họp báo sau buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Lavrov cho biết thêm rằng Nga tất nhiên sẽ rất cẩn thận với cách diễn đạt và sẽ đưa các biện pháp bảo vệ vào tài liệu liên quan để chống lại những diễn giải không đáng tin cậy lặp đi lặp lại. Ông nhấn mạnh rằng các đề xuất đàm phán của phương Tây chưa giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Theo Ngoại trưởng Nga, không ai tại các cuộc họp đẽ diễn ra ở Copenhagen (Đan mạch) hay Burgenstock (Thụy Sỹ) đề cập đến nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề. Vì vậy, phương Tây vẫn đang cố gắng thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bằng mọi cách có thể. 

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Nga muốn đối phương chấp nhận thực tế về lãnh thổ trong khi đó Ukraine muốn thúc đẩy kế hoạch hòa bình của ông Zelensky.

Trong 2 ngày 15-16/6 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine lần đầu đã diễn ra ở Thụy Sĩ tổ với ​​hơn 90 quốc gia tham dự. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine".

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg TV, Tổng thống Zelensky cũng từng chia sẻ rằng đại diện của Nga phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 nhưng khả năng cao là người đồng cấp Vladimir Putin sẽ không có mặt.

Tổng thống Zelensky cũng thông tin thêm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ ba làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh các quốc gia này có thể gây áp lực lên Nga và chính quyền ông Putin mặc dù thực tế vẫn còn những bất đồng nhất định.

Theo Sputnik

Tin nổi bật