Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/7: Quan chức Nga cảnh báo nóng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Quan chức Nga ra cảnh báo

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trong một cuộc phỏng vấn hôm 16/7 với aif.ru cho biêt rằng, Ukraine có thể không còn tồn tại vào năm 2034. Đây là thời điểm mà nước này được cho là lên kế hoạch gia nhập NATO.

"Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg công khai tuyên bố một kịch bản hứa hẹn rằng Ukraine có thể gia nhập liên minh vào năm 2034. Điều đó có nghĩa là kịch bản này sẽ không bao giờ xảy ra", ông Medvedev nói.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Tass

Quan chức an ninh Nga giải thích thêm rằng vào thời điểm đó, không một nhà lãnh đạo hiện tại nào của NATO vẫn còn tiếp tục giữ chức vụ của mình. Nhiều khả năng Ukraine cũng sẽ không còn tồn tại vào thời điểm đó.

Vào mùa thu năm 2022, Ukraine đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. Các quan chức NATO đã nhiều lần nói rằng tư cách thành viên của Ukraine là không thể khi nước này vẫn đang xung đột với Nga do lo ngại căng thẳng leo thang.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg từng cho biết không ai có thể đảm bảo rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO trong thập kỷ tới, đồng thời nói thêm rằng tư cách thành viên của Kiev phụ thuộc vào việc liệu nước này có giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga hay không.

“Không ai nói chính xác là 10 năm nhưng rõ ràng việc đưa Ukraine vào khối là một vấn đề quan trọng”, quan chức cấp cao của NATO lưu ý đồng thời giải thích rằng “Ukraine hiện là một quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh” khi được hỏi về khả năng gia nhập của nước này.

Trong khi đó, Nga coi nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc khối này tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay. Moscow coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh của nước này và khẳng định Ukraine phải là một quốc gia trung lập với lực lượng vũ trang hạn chế để đi đến đàm phán hòa bình.

Ukraine phát hiện động thái mới của Nga theo hướng Kharkiv

Ukrinform dẫn thông tin từ quân đội Ukraine cho biết, lực lượng đang tập hợp lại các đơn vị tấn công của họ ở trục Kharkiv. Trong ngày 17/7, lực lượng phòng thủ Ukraine cũng đã đẩy lùi năm cuộc tấn công của đối phương ở khu vực nói này.

Ukraine phát hiện động thái mới của Nga theo hướng Kharkiv

"Đối phương đang cố gắng tập hợp lại các nhóm tấn công từ Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Độc lập số 155 của Hạm đội Thái Bình Dương và Sư đoàn Súng trường Cơ giới số 18 của Quân đoàn Lục quân số 11 ở khu vực Hlyboke, đồng thời chuẩn bị các nhóm tấn công từ Lữ đoàn Súng trường Cơ giới số 138 của Tập đoàn quân số 6 để tấn công vào Vovchansk", quân đội Ukraine nêu rõ.

Cùng ngày, Ukaine xác nhận Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và 20 cuộc không kích (bao gồm 45 quả bom lượn KAB) về phía các vị trí của quân đội Ukraine ở các khu vực Lyptsi, Vovchansk, Hlyboke, Mali Prokhody, Starytsia, Vovchanski Khutory và Veterynarne.

Nga cũng bị cáo buộc là đã phóng 49 máy bay không người lái kamikaze và bắn 446 quả đạn pháo về phía Ukraine. Trong khi đó, các đơn vị của Ukraine đã phá hủy 3 xe tăng của Nga, 1 vũ khí chống tăng, 7 hệ thống pháo binh, 10 xe cộ và 2 đơn vị thiết bị chuyên dụng, cũng như 38 UAV, 49 hầm trú ẩn và 2 địa điểm lưu trữ đạn dược.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder từng tuyên bố rằng nguồn viện trợ của Mỹ đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv. Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. 

Theo Ukrinform và Tass

Tin nổi bật