Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga điều quân tinh nhuệ đến Avdiivka, Ukraine rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine xác nhận Nga đã chuyển lực lượng tinh nhuệ và tập trung một số lượng đáng kể bộ binh ở thành phố Avdiivka.

Ukrainska Pravda đưa tin, ông Mykola Volokhov - Chỉ huy đơn vị Terra thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 của quân đội Ukraine ngày 15/2 báo cáo rằng Nga đã chuyển lực lượng tinh nhuệ đến Avdiivka và tập trung một số lượng đáng kể bộ binh tại mặt trận này.

"Chúng tôi có thông tin rằng có 7 lữ đoàn Nga đang chống lại chúng tôi. Chúng tôi đã lập kỷ lục về việc tiêu diệt nhân lực và phá hủy thiết bị của đối phương trong một ngày. Nhưng vẫn chưa có gì để vui mừng cả, vì Nga cực kỳ khó nhằn và họ đã triển khai các đơn vị tinh nhuệ của mình ở đây”, ông Volokhov nói.

Tướng Ukraine thừa nhận tình hình hiện tại Avdiivka tương tự như sự khốc liệt trong trận chiến giành thành phố Bakhmut vào năm ngoái. “Nhưng có lẽ còn khó khăn hơn nhiều”, ông nhận định.

Ukraine căng mình phòng thủ trước đà tiến công dồn dập của Nga ở Avdiivka. Ảnh: BBC

Nga được cho là đã triển khai cả quân chính quy tinh nhuệ và các đơn vị tinh nhuệ tổng hợp tại Avdiivka, Ngoài việc sử dụng pháo binh khá chính xác, máy bay không người lái cảm tử và máy bay không người lái thả bom của Nga đều đang được triển khai.

“Đối phương đang rất tích cực tiến hành các cuộc tấn công đánh sườn nhằm tạo ra tình thế khiến chúng tôi gặp bất lợi. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề này, ngăn chặn họ thực hiện kế hoạch của mình", ông Volokhov cho hay.

Những thống kê gần đây từ hai phía đều chỉ ra rằng Avdiivka hiện đang là một trong những mặt trận nóng nhất hiện tại trong cuộc xung đột Nga – Ukraine. Thành phố này được coi là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua với hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép nhằm cố gắng chiếm lấy Avdiivka từ tháng 10/2023. Binh lính Nga hiện đang có mặt ở phía Đông, Bắc và Nam thành phố.

Trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng hôm 15/2, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ lực lượng Nga chiếm được thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk do quân phòng thủ Ukraine hiện không có đủ vũ khí, đạn dược.

"Thật không may, chúng tôi nhận được báo cáo từ phía Ukraine rằng tình hình rất nghiêm trọng, với việc Nga tiếp tục gây áp lực lên các vị trí của Ukraine mỗi ngày. Avdiivka có nguy cơ nằm dưới sự kiểm soát của Nga", ông Kirby nói thêm.

Ông Kirby cho rằng điều này phần lớn là do Ukraine thiếu đạn pháo và quân đội Nga đang vượt trội về nhân lực. Ông kêu gọi Hạ viện phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine càng sớm càng tốt đồng thời lưu ý "những gì đang xảy ra ở Avdiivka hiện tại rất có thể xảy ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận này".

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật