Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/2: Ukraine chật vật trên bộ nhưng liên tiếp vượt mặt Nga trên biển

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine chật vật trên bộ nhưng liên tiếp vượt mặt Nga trên biển

Theo Business Insider, Ukraine có thể đang gặp khó khăn trong việc chống lại những bước tiến mạnh mẽ của Nga trên chiến trường, nhưng nước này vẫn tiếp tục đạt được những kết quả đáng kinh ngạc trong chiến dịch ở Biển Đen.

Ngày 14/2, Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) tuyên bố đã hợp tác với các lực lượng khác của quân đội để phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Caesar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Chiến dịch được thực hiện bởi đơn vị số 13 trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ukraine liên tiếp tấn công chiến hạm Nga trên Biển Đen. Ảnh: Business Insider

Chiến hạm Nga bị tấn công tại vùng biển gần thành phố Alupka của bán đảo Crimea. Lực lượng Ukraine sử dụng xuồng tự sát MAGURA V5 để tập kích con tàu, khiến nó thủng nhiều lỗ lớn ở mạn trái rồi chìm xuống biển. Các nỗ lực cứu hộ của Nga diễn ra sau đó được cho là không thành công.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ tấn công được tuyên bố. Nếu được xác nhận, nó sẽ đánh dấu cuộc tấn công thứ 25 trong chuỗi hỏa động tấn công và tiêu diệt đội chiến hạm của hải quân Nga do Ukraine thực hiện.

Ngay sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía Nam đất liền trên Biển Đen, nhưng đã được lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Nhằm đã giảm bớt các khí tài hải quân của Nga ở Biển Đen, Ukraine đã thực hiện thành công các cuộc tấn công được coi là khiến Moscow vô cùng xấu hổ. Các chiến dịch thắng lợi của Ukraine chống lại hạm đội Biển Đen của Nga đã tỏ ra tương đối hiệu quả.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đầu tháng này tuyên bố rằng quân đội của chúng tôi đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm. Thông tin công khai cho thấy Hạm đội Biển Đen của Nga có tổng cộng 74 tàu chiến khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Đức cam kết cung cấp cho Ukraine số đạn dược “gấp 4 lần

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 15/2 biết nước này sẽ "tăng nguồn cung cấp pháo binh cho Ukraine lên gấp 3-4 lần trong năm nay so với năm 2023". Ông Pistorius đưa ra nhận xét này trong cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine hay còn được gọi là "nhóm Ramstein" diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Đức cam kết cung cấp cho Ukraine số đạn dược “gấp 4 lần”. Ảnh: DW

“Cuộc chiến ở Ukraine cuối cùng sẽ được quyết định trên dây chuyền lắp ráp ở các nước sản xuất trên thế giới và tình trạng thiếu đạn dược trên toàn cầu đang xảy ra”. Đó là lý do tại sao tôi rất hoan nghênh việc ngành công nghiệp Đức đang thực hiện bước tiếp theo trong việc mở rộng nguồn cung cấp đạn dược”, ông Pistorius nói với các phóng viên lề cuộc họp.

Ông Pistorius đồng thời tiết lộ thêm rằng Đức sẽ chi số tiền "chưa từng có" là 3,5 tỷ euro, tương đương 3,75 tỷ USD để sản xuất đạn dược trong năm 2024. Berlin cũng sẽ mua dây chuyền sản xuất và đạn dược từ nước ngoài.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Pistorius và Thủ tướng Olaf Scholz đã tham dự lễ động thổ xây dựng một nhà máy sản xuất đạn pháo mới ở Đức. Nhà máy được cho là có thể sản xuất 200.000 quả đạn pháo mỗi năm sau khi hoàn thành.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cũng tuyên bố rằng Đức là một trong ba quốc gia NATO cùng với Estonia và Hà Lan đã tham gia một "liên minh máy bay không người lái " quốc tế, nhằm mục đích thúc đẩy nỗ lực chiến đấu của Ukraine bằng việc cải thiện nguồn cung cấp máy bay không người lái.

Phương Uyên (Theo Newsweek và Business Insider)

Tin nổi bật