Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tuyên bố "bơm" thêm gói viện trợ trị giá 2,3 tỷ USD cho Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ sẽ cung cấp thêm máy bay đánh chặn phòng không, vũ khí chống tăng và các loại đạn dược quan trọng khác cho Ukraine.

"Tôi tự hào khi nước Mỹ sẽ sớm công bố khoản viện trợ an ninh mới trị giá hơn 2,3 tỷ USD cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trước cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 2/7.

Gói viện trợ bao gồm các loại vũ khí như vũ khí chống tăng và máy bay đánh chặn phòng không. Đồng thời, cho phép Ukraine đẩy nhanh quá trình mua sắm máy bay đánh chặn phòng không NASAMS và Patriot.

"Gói viện của Mỹ sẽ cung cấp thêm máy bay đánh chặn phòng không, vũ khí chống tăng và các loại đạn dược quan trọng khác từ kho dự trữ của chúng tôi”, ông Lloyd Austin thông tin.

Mỹ gửi khí tài đến Ukraine. Ảnh minh họa

Được biết trong khoản hỗ trợ mới này, 150 triệu USD viện trợ sẽ đến từ cơ quan giải ngân của tổng thống (PDA) và phần còn lại sẽ do Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) cung cấp. PDA cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho dự trữ và gửi các vũ khí này nhanh hơn đến Ukraine trong khi USAI đưa vũ khí vào các hợp đồng dài hạn.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington và khi Ukraine tiếp tục vận động hành lang để được hỗ trợ quân sự và chấp nhận gia nhập liên minh.

Trước đó, hôm 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga. Ông Zelensky nói rằng Ukraine cần "các vũ khí phù hợp để bắn hạ các phương tiện mang những quả bom này, bao gồm các máy bay chiến đấu của Nga, bất kể chúng ở đâu".

Mới đây, Washington đã ký với Kiev hiệp ước an ninh song phương dài hạn, trong đó Mỹ cam kết sẽ huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine trong 10 năm, cung cấp sự hỗ trợ quân sự và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine. Nội dung hiệp ước nêu rõ, đây được xem là khuôn khổ cho nỗ lực lâu dài nhằm giúp phát triển các lực lượng vũ trang lỗi thời của Ukraine và là một bước tiến tới việc Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO.

Kể từ năm 2022 đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 50 tỷ Ukraine. Tuy nhiên, nhiều nước lo ngại về tương lai hỗ trợ của Washington dành cho Kiev nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Hai cố vấn chủ chốt của ông Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga tại Ukraine nếu vị lãnh đạo này giành chiến thắng. Đồng thời, tiết lộ Ukraine chỉ nhận được thêm vũ khí của Mỹ nếu nước này tham gia đàm phán hòa bình với Nga.

Đề xuất này sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong lập trường của Mỹ về cuộc chiến và vấp phải sự phản đối từ đồng minh châu Âu và ngay trong đảng Cộng hòa của ông Trump.

Tin nổi bật