Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cố vấn ông Zelensky: Ukraine chưa sẵn sàng thỏa hiệp với Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine hiện không sẵn sàng thỏa hiệp với Nga và từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để kết thúc xung đột.

Theo hãng tin Reuters, ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã nói với các phóng viên trong chuyến thăm Washington (Mỹ) rằng Ukraine sẽ lắng nghe bất kỳ lời khuyên nào về cách đạt được "hòa bình công bằng" cho cuộc xung đột với Nga. 

"Nhưng chúng ta chưa sẵn sàng thỏa hiệp vì những điều và giá trị rất quan trọng... độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền", ông Yermak nói đồng thời nhấn mạnh Ukraine sẽ không từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để đi đến thỏa thuận kết thúc xung đột với Nga.

Nhận xét về tuyên bố sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine nhanh nhất có thể sau khi tái đắc cử của ông Trump, quan chức cấp cao Ukraine cho biết chính bản thân ông cũng không rõ ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ xử lí vấn đề này như thế nào. Song, ông Yermak cho biết Ukraine sẽ vận động chính quyền mới của Mỹ tiếp tục hỗ trợ.

Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine chưa sẵn sàng thỏa hiệp với Nga. Ảnh: Reuters

Ông Yermak đồng thời nói thêm rằng Ukraine đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Washington và các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ vẫn ủng hộ nước này sau 2 năm xung đột với Nga diễn ra. "Đó sẽ là quyết định của người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn này", ông nói về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11 tới. 

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ sớm công bố việc phân bổ viện trợ quân sự bổ sung trong lĩnh vực an ninh trị giá 2,3 tỷ USD dành cho Ukraine. Gói này sẽ bao gồm vũ khí chống tăng, máy bay đánh chặn và đạn dược cho Patriot và các hệ thống phòng không khác.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Ngày 5/6, phát biểu trước người đứng đầu các hãng thông tấn quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng ông đã nhận được một lá thư từ người đồng cấp Mỹ Joe Biden liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

“Nếu bạn muốn chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine, hãy ngừng cung cấp vũ khí. Sau đó, trong 2-3 tháng nữa, mọi thứ sẽ kết thúc", ông Putin nói về vai trò của Mỹ trong việc kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Ông Putin đồng thời cũng cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã cấp cho Ukraine đạn dược tầm xa để tấn công nhắm vào lãnh thổ Nga. Moscow có thể đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí tương tự cho các bên nước ngoài có thể sử dụng chúng để tấn công đồng minh của Ukraine.

Theo Reuters

Tin nổi bật