(ĐSPL) - Năm 2013 là năm có ý nghĩa đặc b?ệt đố? vớ? ngành g?ao thông vận tả?, dù công v?ệc trước mắt còn đang rất bề bộn, ngổn ngang nhưng nhìn lạ? những gì có được hôm nay cũng đủ kh?ến nh?ều ngườ? trong ngành tự hào.
G?ao thông vận tả? (GTVT) là một ngành sản xuất vật chất đặc b?ệt, g?ữ nh?ệm vụ cho huyết mạch g?ao thông của đất nước luôn thông suốt.
G?ảm số ngườ? chết vì ta? nạn g?ao thông và ùn tắc g?ao thông
Tổng kết tình hình g?ao thông 2013, phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn g?ao thông quốc g?a Nguyễn Hoàng H?ệp cho b?ết, 2 năm l?ên t?ếp, ta? nạn g?ao thông đã g?ảm cả 3 t?êu chí số vụ, số ngườ? chết và số ngườ? bị thương, cụ thể trong năm 2013 cả nước xảy ra hơn 29.300 vụ ta? nạn g?ao thông (g?ảm 5,19\% so vớ? năm 2012), số ngườ? chết hơn 9.300 ngườ? (g?ảm 0,58\%), bị thương 29.500 ngườ? (g?ảm 9,36\%).
Năm 2013 cũng là năm thứ 2 l?ên t?ếp số ngườ? chết do ta? nạn g?ao thông
thấp hơn 10.000 ngườ?.
Ông H?ệp cũng đưa ra con số đáng gh? nhận là năm 2013 tạ? TP HCM, toàn thành phố chỉ xảy ra 3 vụ ùn tắc kéo dà? trên 30 phút, g?ảm hơn 66\% so vớ? năm 2012; tạ? Hà Nộ?, số đ?ểm thường xuyên xảy ra t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/xe-bon-dam-conta?ner-cau-phu-my-un-tac-8-g?o-a519.html">ùn tắc g?ao thông đã g?ảm từ 124 đ?ểm xuống còn 57 đ?ểm.
Huy động hơn 80 nghìn tỷ đồng vốn ngoà? ngân sách
Tạ? buổ? làm v?ệc cuố? năm của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT ngày 26/12, ông Nguyễn Văn Lưu - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho b?ết trong năm 2013, Bộ GTVT đã khở? công 78 dự án, trong đó, có nh?ều dự án trọng đ?ểm như: Dự án cả? tạo, mở rộng QL1, đường Hồ Chí M?nh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngã?, cảng Lạch Huyện, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Trong năm nay, đã nâng cấp, cả? tạo và xây dựng mớ? được hơn 800km đường quốc lộ, xây dựng mớ? được gần 4.000m cầu đường bộ và hơn 1.000m cầu đường sắt. Xây dựng mớ? 20.000m2 đường lăn tàu bay, nâng cấp và cả? tạo 122.000m2 đường lăn, sân đỗ tàu bay... Bộ GTVT cũng đã hoàn thành và đưa vào kha? thác 46 dự án, công trình.
Kh? tr?ển kha? các dự án, Bộ GTVT đã huy động được số vốn ngoà? ngân sách nhà nước ở mức kỷ lục là khoảng 117.000 tỷ đồng/47 dự án BOT. R?êng năm 2013, Bộ đã huy động được hơn 80.000 tỷ đồng/26 dự án. Đặc b?ệt là huy động vốn thực h?ện các dự án cả? tạo, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí M?nh đoạn qua khu vực Tây Nguyên là khoảng 50.000 tỷ đồng (ch?ếm 43\% tổng mức đầu tư).
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình g?ao thông Trần Xuân Sanh báo cáo, năm 2013, thông qua v?ệc rà soát, đ?ều chỉnh quy mô, th?ết kế và phân kỳ đầu tư các dự án nhằm t?ết k?ệm tố? đa các nguồn lực, hạ g?á thành công trình, Bộ đã t?ết g?ảm được 35.517 tỷ đồng. R?êng v?ệc rà soát quy mô đầu tư, t?êu chuẩn kỹ thuật g?úp g?ảm hơn 9.391 tỷ đồng; lựa chọn các g?ả? pháp th?ết kế phù hợp g?úp g?ảm hơn 11.120 tỷ đồng. Rà soát về phân kỳ đầu tư g?úp g?ảm hơn 14 nghìn tỷ đồng.
H?ện không còn tình trạng công trình chậm t?ến độ, có nh?ều dự án, công trình đã hoàn thành vượt t?ến độ vớ? chất lượng cao, phát huy h?ệu quả rõ rệt kh? đưa vào sử dụng, ông Sanh khẳng định.
V?nash?n g?ảm nợ hơn 13.000 tỷ đồng
Có thể nó? một trong những t?êu đ?ểm của ngành g?ao thông năm qua là v?ệc Bộ GTVT quyết định thành lập Tổng công ty Công ngh?ệp tàu thủy (SBIC), trên cơ sở tổ chức lạ? công ty mẹ và một số đơn vị thành v?ên của Tập đoàn Công ngh?ệp tàu thủy V?ệt Nam (V?nash?n), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
SBIC là Công ty TNHH một thành v?ên do Nhà nước nắm g?ữ 100\% vốn đ?ều lệ, tạ? thờ? đ?ểm thành lập có vốn đ?ều lệ hơn 9.500 tỷ đồng, vớ? khoảng 8.000 lao động, tập trung vào các ngành, nghề chính như đóng mớ? tàu thủy, th?ết bị và phương t?ện nổ?, sửa chữa, hoán cả? tàu thủy,... Quá trình tá? cơ cấu V?nash?n, Bộ đã sắp xếp được 52 doanh ngh?ệp (DN) trong tổng số 236 DN không g?ữ lạ? trong mô hình tập đoàn.
Khoản nợ đố? vớ? các tổ chức tín dụng trong nước từng gây nh?ều đã được "g?ảm áp" kh? mớ? đây, V?nash?n, Công ty Mua bán nợ và tà? sản tồn đọng của doanh ngh?ệp (DATC) và các tổ chức tín dụng đã hoàn thành v?ệc tá? cơ cấu nợ g?a? đoạn 1 (đố? vớ? số nợ gốc gần 11.540 tỷ đồng) theo hình thức phát hành trá? ph?ếu hoán đổ? nợ, kỳ hạn 10 năm, lã? suất 8,9\%/năm.
Phương án này đã g?úp V?nash?n g?ảm nợ gốc và lã? hơn 13.000 tỷ đồng, khoản nợ này sau tá? cơ cấu còn 3.462 tỷ đồng, sẽ trả một lần sau 10 năm (năm 2023).
Tá? cơ cấu toàn d?ện V?nal?nes và đổ? mớ? cơ chế quản lý
Tổng công ty Hàng hả? V?ệt Nam (V?nal?nes) đã thu gọn đầu mố? từ 73 DN xuống còn 36 DN, tập trung vào ba nhóm ngành, nghề k?nh doanh chính gồm vận tả? b?ển, cảng b?ển và dịch vụ hàng hả?. V?nal?nes cũng cơ cấu dư nợ 7.855 tỷ đồng tạ? Ngân hàng Phát tr?ển V?ệt Nam, cơ cấu nợ hơn 20.400 tỷ đồng tạ? các tổ chức trong nước theo hướng g?ãn nợ, g?ảm số t?ền phả? trả mỗ? kỳ trong g?a? đoạn 2013 - 2014, đồng thờ? bổ sung vốn đ?ều lệ 900 tỷ đồng. Nhằm tập trung nguồn lực tá? cơ cấu, V?nal?nes rút khỏ? l?ên doanh dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hả? Phòng), dừng tr?ển kha? Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.
Chính v?ệc tá? cơ cấu, cổ phần hóa đã kh?ến các doanh ngh?ệp thuộc Bộ bước đầu lành mạnh hóa tà? chính, tăng vốn đ?ều lệ, g?ảm hệ số nợ phả? trả/vốn đ?ều lệ bình quân g?ảm 50\%. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.
Quy định về g?ả? quyết chính sách cho lao động dô? dư của Nhà nước cũng đã tạo đ?ều k?ện thuận lợ?, g?úp doanh ngh?ệp sắp xếp, cổ phần hóa thành công. Sau kh? cổ phần hóa, các doanh ngh?ệp đã đổ? mớ? phương thức quản lý, t?nh g?ản bộ máy g?án t?ếp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
“Tư lệnh” ngành g?ao thông vẫn luôn “g?ữ lửa”
Năm 2013 là năm có nh?ều đột phá của ngành g?ao thông và ngườ? tạo ra những cú đột phá ấy chúng ta không thể không nhắc đến là Bộ trưởng Đ?nh La Thăng.
H?ểu được trách nh?ệm kh? g?ữ cương vị là “tư lệnh” ngành, ông vẫn luôn “g?ữ lửa”. Đ?ều đó được thể h?ện qua những lần “trảm tướng” rất mạnh mẽ, những quyết định rất “rắn” và những phát ngôn gây “sốc” mà luôn được báo chí nhắc đến nh?ều nhất trong năm.
Là Bộ trưởng nổ? t?ếng vớ? các quyết định “trảm” tướng g?ữa trận t?ền, ông Đ?nh La Thăng không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng t?ến độ mà còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay vớ? cả các nhà thầu làm ăn g?an dố?.
Ông đã để lạ? ấn tượng cho mọ? ngườ? về một bộ trưởng “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nh?ệm”. Có những quyết định và phát ngôn của Bộ trưởng đã gây tranh cã? lớn song cũng có rất nh?ều ngườ? tán thành vớ? ý k?ến của ông.
K?m L?nh/báo Đờ? sống & pháp luật)