Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thị trường vận tải biển tiếp tục đi xuống, Vinalines "mắc cạn"

(DS&PL) -

Thị trường vận tải biển suy giảm 5 năm liên tiếp khiến các hãng tàu trên thế giới đều phải chấp nhận chạy xa hơn, giá cước thấp hơn.... Với cơ cấu đội tàu hàng khô chiếm 82\% trọng tải, đội tàu của Vinalines cũng bị ảnh hưởng lớn bởi sự dư thừa cung trọng tải này.

Thị trường vận tả? b?ển suy g?ảm 5 năm l?ên t?ếp kh?ến các hãng tàu trên thế g?ớ? đều phả? chấp nhận chạy xa hơn, g?á cước thấp hơn.... Vớ? cơ cấu độ? tàu hàng khô ch?ếm 82\% trọng tả?, độ? tàu của V?nal?nes cũng bị ảnh hưởng lớn bở? sự dư thừa cung trọng tả? này.

Thị trường suy g?ảm, DN lỗ nặng

Thị trường vận tả? b?ển vẫn t?ếp tục suy g?ảm mạnh năm thứ 5 l?ên t?ếp, bất ổn năm sau xấu hơn năm trước. Trong kh? tình trạng khan h?ếm nguồn hàng chưa được cả? th?ện thì nguồn cung các tàu đóng mớ? vào thị trường lạ? dồ? dào, kh?ến cho g?á cước vận tả? b?ển chưa có khả năng hồ? phục.

Đến nay, các hãng tàu trên thế g?ớ? đều phả? chấp nhận chạy xa hơn, g?á cước thấp hơn và nhận cả những lô hàng không đủ trọng tà? tàu. Vớ? cơ cấu độ? tàu hàng khô ch?ếm 82\% trọng tả?, độ? tàu của V?nal?nes cũng bị ảnh hưởng lớn bở? sự dư thừa cung trọng tả? này.

Tương tự, các hãng tàu conta?ner đều phả? cơ cấu lạ? tuyến dịch vụ, thu hẹp quy mô, phạm v? tuyến hoạt động để cắt g?ảm tố? đa ch? phí. Một quốc g?a mạnh về hàng hả? như Hàn Quốc cũng đang phả? đố? mặt vớ? sự thua lỗ ngh?êm trọng. Trong đó, hãng tàu STX Pan Ocean Co. của nước này đã phả? nộp hồ sơ x?n bảo hộ phá sản vào tháng 6 vừa qua.


V?nal?nes dẫn chứng, ch? phí một ngày tàu Inlaco Expres là 14.000 USD/ngày, đã bao gồm cả g?á vốn và khấu hao cơ bản. Nhưng cước cho thuê vận tả? chỉ thu được trung bình 5000-7000 USD/ngày. Như vậy, mỗ? ngày, chủ tàu phả? chịu lỗ từ 7000- 9000 USD/ngày. Tương tự, tàu 1800 TEU V?nal?nes Rub? đang phả? chịu lỗ khoảng 16.000 USD/ngày.Đ?ều này đã làm ảnh hưởng tớ? vận tả? b?ển V?ệt Nam. V?nal?nes cho b?ết, đến thờ? đ?ểm này, g?á cước, g?á cho thuê tàu g?ảm sâu, trong kh? g?á dầu, g?á vật tư phụ tùng, dịch vụ sửa chữa, dịch vụ hàng hả?, bảo h?ểm và cung cứng vẫn ở mức cao. Do đó, doanh thu k?nh doanh tàu không đủ bù đắp nổ? ch? phí, dẫn đến mảng k?nh doanh vận tả? bị lỗ và ngày càng lỗ nặng.

Đầu ra thì thua lỗ nhưng ở đầu vào, V?nal?nes đang phả? chịu gánh nặng tà? chính rất lớn. Vốn đầu tư độ? tàu chủ yếu là đ? vay thương mạ?, tớ? 85\%, chịu lã? suất vay thương mạ? rất cao và kèm theo là áp lực về chênh lệch tỷ g?á. R?êng năm 2012, ch? phí lã? vay của V?nal?nes là 2.648 tỷ đồng. Ch? phí về chênh lệch tỷ g?á là 864 tỷ đồng.

Thực tế những năm qua, hầu hết các dự án mua tàu của chủ tàu thường phả? gánh chịu khoản ch? phí lớn về chênh lệch tỷ g?á, do các khoản vay thương mạ? thường là vay ngoạ? tệ. Cứ vớ? mức vay 100 tr?ệu USD, chỉ cần b?ến động tỷ g?á 1\%, doanh ngh?ệp đã chịu th?ệt ha? ngay 1 tr?ệu USD/năm.

Tá? cơ cấu nợ để cứu V?nal?nes

Trước thực trạng này, V?nal?nes đã có văn bản k?ến nghị một số g?ả? pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, V?nal?nes k?ến nghị Chính phủ, Bộ Tà? chính, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực h?ện tá? cơ cấu các khoản nợ, xem xét cho phép g?ãn nợ, khoanh nợ, g?ảm lã? suất vay, kéo dà? thờ? g?an trả nợ, m?ễn lã? quá hạn đố? vớ? các dự án đầu tư dà? hạn của Tổng công ty, có các hỗ trợ th?ết thực khác.

Theo đó, các ngân hàng có thể cho các doanh ngh?ệp vận tả? b?ển đang gặp khó khăn được vay vốn lưu động kha? thác tàu trong g?a? đoạn 2013-2015.

Đồng thờ?, một loạt thuế, phí cần được m?ễn, g?ảm cũng được V?nal?nes đưa ra. Đầu t?ên, đó là đề nghị g?ảm 50\% mức thuế g?á trị g?a tăng, thuế nhập khẩu tàu b?ển, phí trước bạ kh? nhập khẩu tàu b?ển.


Ngoà? ra, Bộ có thể tính toán cho phép các doanh ngh?ệp vận tả? b?ển được tạm ứng 50\% số thuế đề nghị hoàn, thờ? đ?ểm tạm ứng trong vòng 5-10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Cùng đó là v?ệc ưu đã? áp dụng thuế VAT 0\% đố? vớ? các khoản cảng phí, các lệ phí hàng hả? l?ên quan đến hoạt động kha? thác hàng xuất nhập khẩu của độ? tàu V?nal?nes.L?ên quan r?êng đến thuế g?á trị g?a tăng, Tổng công ty đề nghị Bộ Tà? chính m?ễn thuế VAT 10\% cho các dự án đóng tàu phục vụ vận tả? b?ển quốc tế, g?ảm thuế VAT xuống 10\% đố? vớ? vận tả? nộ? địa cho doanh ngh?ệp V?ệt Nam trong 3 năm từ 2014-2016, cho phép các doanh ngh?ệp được kê kha?, khấu trừ thuế g?á trị g?a tăng đầu vào phục vụ dịch vụ vận tả? b?ển g?ữa các cảng nước ngoà? kể từ ngày 1/1/2009, ngày có h?ệu lực của Luật thuế này.

Bên cạnh đó, V?nal?nes k?ến nghị Chính phủ đ?ều chỉnh lạ? b?ểu cước tính cảng phí cho tàu chở hàng xuất nhập khẩu, đầu chạy rỗng ưu t?ên theo b?ểu phí cước phí nộ? địa. H?ện nay, b?ểu phí này đang tính đủ 100\% theo g?á tàu ngoạ?.

Chính phủ cần ưu t?ên dành quyền vận tả? cho độ? tàu b?ển V?ệt Nam đố? vớ? các loạ? hàng hóa xuất nhập khẩu bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước, hàng hóa là tà? nguyên quốc g?a...

Theo V?nal?nes, năng lực vận chuyển của doanh ngh?ệp vận tả? b?ển trong nước rất lớn. Bộ G?ao thông vận tả?, Cục Hàng hả? V?ệ Nam không nên cấp phép cho tàu nước ngoà? tham g?a kha? thác vận tả? nộ? địa, để hỗ trợ cho độ? tàu V?ệt Nam trong g?a? đoạn khó khăn. Ngoà? ra, cần g?ảm lệ phí hàng hả?,có chính sách khuyến khích, ưu đã?, thưởng cho các chủ hàng nếu thuê tàu của chủ tàu v?ệt Nam, g?ãn nộp các khoản thuế phí kh? làm thủ tục đăng ký tàu b?ển mang quốc tịch V?ệt Nam trong 5 năm.

Các chuyên g?a k?nh tế cho b?ết, trong cơn sóng dữ này, nh?ều quốc g?a cũng đang phả? tung gó? "kích thích' để g?ả? cứu ngành vận tả? b?ển trong nước.

Chính phủ Trung Quốc đã gấp rút tr?ể kha? một loạt các chính sách ưu đã? về thuế, tín dụng, hỗ trợ phát tr?ển đố? vớ? một số nhà máy đóng tàu chủ chốt để ngăn ngừ nguy cơ phá sản. Các tổ chức tín dụng Trung Quốc còn tăng tỷ lệ vốn vay cho tất cả các chủ tàu trên thế g?ớ? đặt đóng tàu tạ? nước này. Tính đến tháng 5, tổng số t?ền vay hỗ trợ ngành vận tả? đóng tàu của Trung Quốc đã lên tớ? 13 tỷ USD.

Tạ? S?ngapore, Cục hàng hà? vả quản lý Cảng đã cong bố hỗ trợ tớ? 77 tr?ệu USD cho ngành này, thêm vào đó là thay đổ? cơ cấu cảng phí. Đố? vớ? Malays?a, Ủy ban đầu tư đã áp dụng chính sách m?ễn tớ? 70\% thuế thu nhập năm 2012 cho các công ty vận tả? b?ển có thu nhập từ các tàu mang quốc tịch nước này.

Tạ? Hàn Quốc, tháng 8 vừa qua, Chính phủ nước này đã thông qua ngân hàng phát tr?ển Hàn Quốc KDB quyết định cấp vốn lưu động tớ? 200 tỷ Won, tương đương 187 tr?ệu USD để g?ả? cứu STX khỏ? nguy cơ phá sản.

Vớ? chính sách trên, các nước mạnh về hàng hả? đang làm hết sức để hỗ trợ lĩnh vực cốt lõ? này qua g?a? đoạn khó khăn. V?ệt Nam có lẽ cũng không là ngoạ? lệ, kh? hầu hết các chủ tàu đều đang lỗ, nếu không có chính sách hỗ trợ rất có thể, nh?ều công ty tàu b?ển rơ? vào bờ vực phá sản và không có khả năng hoàn vốn cho ngân hàng.

Tính đến 31/12/2012, V?nal?nes đang có độ? tàu vận tả? b?ển 143 ch?ếc, tổng trọng tả? 3 tr?ệu tấn, gồm các tàu vận chuyển hàng rờ?, hàng lỏng và conta?ner được phân bố tạ? 14 doanh ngh?ệp. Trong đó, ch?ếm số lượng nh?ều nhất là tàu dướ? 10 tuổ?, vớ? 49 ch?ếc. Còn lạ?, V?nal?nes có 33 tàu từ 11-15 tuổ?, 30 tàu từ 16-20 tuổ? và 31 tàu trên 20 tuổ?.

Theo VEF

Tin nổi bật