Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Mối nguy” hại gan, nếu dùng vào bữa sáng càng tăng thêm “độc tính”

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Bỏ bữa sáng gây bệnh, nhưng ăn sáng sai cách còn hại hơn. Dưới đây là 3 món tối kỵ “siêu hại gan” cho bữa sáng bạn cần tránh:

Bữa sáng đầy dầu mỡ

 

Các món ăn như quẩy chiên, bánh rán rất ngon, nhưng ăn sáng như vậy thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Các món ăn được rán ngập trong dầu có chứa nhiều calo, ăn thường xuyên chắc chắn sẽ gây tăng cân. Đồng thời dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa và hydrocacbon thơm đa vòng, làm tăng gánh nặng cho gan và thận. Gây ra bệnh tim mạch và béo phì.

Thức ăn thừa của ngày hôm trước

Nhiều người để dành đồ ăn thừa từ bữa tối ngày hôm trước nhằm tiết kiệm chi phí và tiện lợi. Tuy nhiên, có rất nhiều nitrit được tạo ra trong các bữa ăn thừa, rau thừa, canh thừa do để quá lâu. Những chất này sau khi ăn vào cơ thể có nguy cơ gây ung thư, do đó không nên ăn sáng theo cách này.

Đồ ăn nhẹ và cà phê

Ngày nay, cuộc sống của con người luôn bận rộn, quỹ thời gian eo hẹp nên nhiều người không thể ăn sáng đầy đủ. Chúng ta đã nghĩ ra một cách ăn sáng vô cùng chống đối đó là: Ăn bánh mì, 1 thanh socola và uống 1 tách cà phê.

Trước hết, chất dinh dưỡng trong đồ ăn vặt không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để làm việc, học tập. Thứ hai, việc uống cà phê lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày và túi mật, đồng thời có thể gây tác dụng phụ gan và hệ thống tim mạch.

Dưới đây là một số gợi ý cho bữa sáng tốt cho gan

Trứng gà

 

Lợi ích: Trứng là nguồn protein hoàn chỉnh, chứa tất cả các axit amin thiết yếu, đặc biệt là methionine, cysteine và choline, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc gan. Lòng đỏ trứng giàu lecithin, một loại phospholipid giúp bảo vệ tế bào gan.

Cách chế biến: Luộc, hấp, hoặc làm trứng ốp la với ít dầu mỡ. Tránh chiên rán trứng vì có thể tạo ra các chất gây hại cho gan.

Yến mạch

Lợi ích: Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào, giúp giảm cholesterol xấu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm gánh nặng cho gan. Beta-glucan trong yến mạch còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây viêm.

Cách chế biến: Nấu cháo yến mạch với nước hoặc sữa ít béo. Kết hợp với các loại hạt, trái cây tươi, hoặc một chút mật ong để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

Sữa chua

Lợi ích: Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, chứa nhiều probiotic, những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và giảm tải cho gan.

Cách chế biến: Ăn sữa chua không đường hoặc kết hợp với trái cây tươi, granola, hoặc hạt chia.

Quả mọng

Lợi ích: Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi,... chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin, giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương.

Cách chế biến: Ăn trực tiếp, làm sinh tố, hoặc thêm vào sữa chua, yến mạch.

Các loại hạt

Lợi ích: Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều,... giàu chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và vitamin E, giúp giảm cholesterol, bảo vệ gan và giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Cách chế biến: Ăn trực tiếp, thêm vào sữa chua, yến mạch, hoặc làm sữa hạt.

Tin nổi bật