Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Méo mồm co giật khi ngủ vì loại ký sinh trùng trong não

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Nam thanh niên trẻ tuổi trong một lần ngủ bị méo mồm, co giật, tưởng đột quỵ nhưng đi khám lại phát hiện loại ký sinh trùng trong não.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, Sơn La, làm nghề lao động tự do) cách đây vài tháng xuất hiện triệu chứng co giật, méo miệng khi đang ngủ. Sau cơn co giật thì cơ thể anh Tuấn trở lại bình thường.

Lo lắng cho sức khỏe nên anh đã đi khám tại bệnh viện ở địa phương. Bác sĩ nghi ngờ anh bị u não và tư vấn anh Tuấn lên tuyến trên để khám chuyên sâu.

Gia đình liền đưa anh đến bệnh viện tại Quảng Ninh khám và được chẩn đoán mắc sán não. Bệnh nhân được chỉ định điều trị 2 tuần tại viện sau đó về lại Sơn La. 3 tháng sau, anh Tuấn lại có triệu chứng co giật, lần này tình trạng co giật nặng hơn nên gia đình anh T đã đưa anh xuống Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để thăm khám. Tại đây, anh T được chẩn đoán mắc sán não, có nhiều tổn thương lỗ chỗ ở não.

Anh Tuấn cho biết, bản thân có thói quen ăn tiết canh và rau sống. Bởi, ở quê anh có truyền thống ăn tiết canh lợn, trâu, bò, vịt… nên anh cũng hay ăn.

Méo mồm, co giật khi ngủ cũng là biểu hiện của việc nhiễm ký sinh trùng

"Món ăn này thường mát, giải nhiệt vào ngày hè nên khi uống rượu mọi người thường thích ăn. Nhưng giờ tôi sợ rồi không dám ăn tiết canh, gỏi, rau sống nữa. Về nhà tôi chỉ ăn chín uống sôi thôi", anh Tuấn chia sẻ.

Bác sĩ Phùng Xuân Hách, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, trường hợp bệnh nhân Tuấn vào viện với những dấu hiệu khá điển hình của mắc sán não. Nguyên nhân gây ra sán não là do người bệnh ăn phải ấu trùng sán lợn từ những thực phẩm chưa được nấu chín. Ví dụ như ăn tiết canh lợn, thịt lợn chưa nấu chín, nem chạo…

BS Bách cho biết thêm, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân mắc ấu trùng sán lợn tại não (sán não) tới viện điều trị gia tăng. Trong đó, có cả người trẻ và người cao tuổi. Hiện tại, khoa đang điều trị nội trú cho 16 bệnh nhân mắc sán não.

Triệu chứng của bệnh sán não rất đa dạng, tùy thuộc vào mức độ, vị trí tổn thương não mà bệnh nhân có thể có những biểu hiện khác nhau. Có những trường hợp bệnh nhân đến viện khám do có cơn co giật, có trường hợp lại bị đau đầu dữ dội. Hay có trường hợp bệnh nhân lại chỉ choáng váng, đi khám thì tình cờ phát hiện ra mắc sán não.

Bác sĩ Hách chia sẻ, sán não gây ra tổn thương trên não và có một số triệu chứng như: đau đầu, co giật, buồn nôn, giật cơ, yếu liệt người... Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng khác.

Do triệu chứng của bệnh đa dạng, dễ bị nhầm lẫn với động kinh, đột quỵ nên khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, người bệnh cần khám chuyên sâu để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Tiết canh, rau sống...là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mắc ký sinh trùng trong cơ thể

Để phòng ngừa sán não, bác sĩ cho biết cách tốt nhất là không ăn tiết canh lợn, không ăn những thực phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín kỹ. Ngoài ra, mọi người nên thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh khi chế biến thịt lợn và phải ăn chín uống sôi.

 "Hiện nay, nhiều người cho rằng ăn lợn sạch nhà nuôi sẽ không bị nhiễm sán. Tuy nhiên, đây là quan niệm chưa đúng vì chúng ta không thể kiểm soát được nguy cơ bệnh tật, ký sinh trùng trong quá trình nuôi. Do vậy, khi ăn tiết canh, nem chạo, thịt lợn chưa chế biến chín kỹ thì mọi người vẫn có nguy cơ cao nhiễm sán", BS Hách khuyến cáo.

Tin nổi bật