Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lũ quét làm “kho báu lộ thiên”, lão nông không biết đem bán giá rẻ bèo

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Tưởng chỉ là những hòn đá bình thường, lão nông đem bán với cái giá rất rẻ mạt. Lão không hề hay biết rằng đó là "bảo vật quốc gia", là "kho báu" quý giá.

Câu chuyện xảy ra tại một huyện vùng núi ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trận lũ quét kinh hoàng đã cuốn theo đất đá từ núi Thanh Long xuống, nhấn chìm những cánh đồng cam trĩu quả. Người nông dân gánh chịu thiệt hại nặng nề.

Vài ngày sau, khi nước rút và cuộc sống dần trở lại bình thường, lão nông Chu Thiên Nhất cùng bà con trong làng ra đồng cam để dọn dẹp và chăm sóc những gì còn sót lại.

Những hòn đá có hình thù lạ mắt nhô lên sau khi lão nông đào những cuốc đầu tiên. Ảnh minh họa

Chu Thiên Nhất vừa đưa cuốc xuống đất, bất ngờ khựng lại. Dưới lớp đất ẩm ướt hiện ra một hòn đá kỳ lạ. Nó có hình bầu dục, to bằng cái bát tô, màu trắng sữa nổi bật giữa nền đất nâu. Thoạt nhìn, hòn đá có vẻ nặng nề, nhưng khi Chu Thiên Nhất tò mò nhấc nó lên, ông ngạc nhiên nhận ra nó nhẹ tênh.

Lão nông thấy những hòn đá này thật lạ mắt nên đã thu thập và mang chúng về nhà. Thời gian trôi qua, Chu Thiên Nhất dần quên mất sự tồn tại của chúng.

Một năm sau, vào năm 1996, một thương lái từ tỉnh Hà Nam đến làng của Chu Thiên Nhất để thu mua cam. Không may, xe của anh ta bị sa lầy trong hố bùn. Bất chợt nhớ đến đống đá kỳ lạ ở nhà, Chu Thiên Nhất vội chạy về lấy một ít và đặt chúng dưới bánh xe ô tô.

Là một thương lái tinh ranh, anh ta nhanh chóng nhận ra những hòn đá này không hề bình thường và đã lén lấy một ít mang về. Không lâu sau, thương lái quay trở lại làng, nhưng lần này mục tiêu của anh ta không phải là cam, mà là những hòn đá kỳ lạ kia. Anh ta thương lượng với Chu Thiên Nhất và mua mỗi viên với giá 70 xu.

Thấy việc bán đá có thể kiếm được tiền, Chu Thiên Nhất về nhà gom tất cả những hòn đá mình đã nhặt được và đổi lấy một khoản tiền kha khá.

Tin tức về việc bán đá kiếm tiền nhanh chóng lan truyền khắp làng. Thấy vậy, dân làng hăm hở mang cuốc lên núi để tìm kiếm những hòn đá lạ, hy vọng bán được cho thương lái.

Tuy nhiên, một cán bộ trong làng cảm thấy nghi ngờ về việc này. Ông đã báo cáo câu chuyện với các chuyên gia thuộc Bộ phận Di tích văn hóa xã, nói rằng có người đang thu mua "trứng địa phương" (cách gọi của dân làng về những hòn đá lạ).

Bộ phận Di tích văn hóa xã ngay lập tức liên hệ với chuyên gia Vương Chính Hoa thuộc Cục Di tích Văn hóa, mời ông đến hiện trường để tìm hiểu sự việc. Với con mắt lành nghề của mình, chuyên gia Vương Chính Hoa vừa nhìn thấy những hòn đá đã tái mặt. Ông vội vàng thông báo cho dân làng: "Đây không phải đá bình thường, đây chính là hóa thạch trứng khủng long, là bảo vật quốc gia!".

Khi đội khảo cổ đến hiện trường, họ đã tìm thấy dấu vết của một số tổ khủng long được hình thành từ đá bùn đỏ, xung quanh rải rác rất nhiều mảnh vỏ trứng.

Hóa thạch trứng khủng long được bảo vệ như "kho báu quốc gia". Ảnh: Website tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Và như thế, một phát hiện chấn động cả Trung Quốc và thế giới đã được hé lộ: "Hóa thạch trứng khủng long xuất hiện ở Hồ Bắc".

Các chuyên gia đã tiến hành đo đạc và nhận dạng, xác định những hóa thạch trứng khủng long này thuộc về hệ tầng Hugeng, có niên đại từ 67 triệu đến 135 triệu năm trước, vào cuối kỷ Phấn trắng của kỷ nguyên Mesozoi (Đại Trung sinh).

Khi tiến hành khai quật khảo cổ sâu hơn, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng khu vực chứa hóa thạch trứng khủng long rộng tới 4,2 km2. Điều đáng kinh ngạc là tất cả các ổ trứng này được đẻ bởi ít nhất 5 loài khủng long khác nhau. Vào thời điểm đó, đây được coi là quần thể hóa thạch trứng khủng long có sự phân bố tập trung nhất, đa dạng nhất về chủng loại và có số lượng lớn nhất tại Trung Quốc.

Vào cuối tháng 7 năm 1997, ba hóa thạch bộ xương khủng long Ornithopod từ cuối kỷ Phấn trắng, có niên đại khoảng 70 triệu năm, đã được tìm thấy tại một ngôi làng cách núi Thanh Long 55 km. Phát hiện này một lần nữa gây chấn động cả Trung Quốc và thế giới. Với hai khám phá lớn này, Hồ Bắc trở thành địa danh duy nhất trên thế giới nơi tìm thấy cả hóa thạch trứng và xương khủng long.

Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, kể từ khi nhóm hóa thạch trứng khủng long Hồ Bắc được phát hiện vào đầu năm 1995, rất nhiều chuyên gia đầu ngành từ các cơ quan uy tín như Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc (Vũ Hán), Bảo tàng Địa chất Quốc gia, Viện Cổ sinh vật có xương sống, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc... đã đến kiểm tra và xác định giá trị của chúng.

CAS cho biết, quần thể hóa thạch trứng khủng long này là một di sản địa chất quý hiếm và không thể tái tạo.

Sau khi tin tức về "bảo vật quốc gia" bị tiết lộ, giá của mỗi quả trứng khủng long hóa thạch trên thị trường chợ đen tăng chóng mặt: Từ 70 xu lên 800 NDT mỗi quả.

Vì nhu cầu mua cao đã thúc đẩy nạn đào trộm trứng khủng long hóa thạch, bất chấp những nỗ lực bảo vệ hiện trường của các chuyên gia khảo cổ. Bọn trộm hoạt động rất tinh vi, thường đến đêm mới tiến hành đào trộm.

Để khắc phục điều này, chính quyền Hồ Bắc đã thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên hóa thạch khủng long Thanh Long Sơn và xây dựng một hàng rào bao quanh.

Website chính thức của tỉnh Hồ Bắc thông tin, Khu bảo tồn Thanh Long Sơn là khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiều quá trình kiến tạo và biến chất nhiệt, từ đó hình thành đỉnh núi dốc, suối, thác nước, hoa và thực vật kỳ lạ và nhiều hang động tự nhiên cùng những di tích địa chất giàu ý nghĩa.

Theo khảo sát mới nhất của các chuyên gia địa chất có liên quan, chỉ riêng trên bề mặt núi Thanh Long đã có hơn 2.000 hóa thạch trứng khủng long. Có thể nói, tổ hóa thạch trứng khủng long tại Hồ Bắc, Trung Quốc phong phú, đa dạng rất hiếm thấy trên thế giới.

Bởi thế, chính quyền địa phương đã đầu tư 50 triệu NDT để xây Bảo tàng khủng long, diện tích 1.200 mét vuông, gần Thanh Long Sơn. Đây là nơi "kể" cho du khách những câu chuyện thú vị về khủng long trong quá khứ, qua đó, hy vọng tăng nhận thức của người dân về việc bảo tồn hóa thạch trứng khủng long nói riêng, từ đó hạn chế và chấm dứt nạn đào trộm trứng hóa thạch.

Hiện, các chuyên gia Trung Quốc vẫn tiếp tục tìm kiếm hóa thạch liên quan đến khủng long tại khu vực này.

Tin nổi bật