Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau giá rẻ mà "đáng đồng tiền bát gạo" là "vũ khí" bí mật giúp bồi bổ thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại rau này là một vị thuốc được dùng trong Đông y và Tây y. Tây y dùng quả mùi làm thuốc trung tiện, làm dễ tiêu, kích thích và giúp tiêu hóa... cực tốt cho thận

Rau mùi là một loại gia vị vô cùng quen thuộc đối các gia đình Việt. Loại rau gia vị này không chỉ làm tăng thêm hương vị món ăn mà chúng còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe không phải ai cũng biết. Rau mùi còn có tên khác là ngò rí, mùi ta. Cách gọi tùy thuộc từng địa phương.

Là cây thân cỏ, rễ cọc, thân nhỏ, cao chừng 30 - 60cm. Trong rau mùi có một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng chống lại tình trạng viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, rau mùi có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nổi bật như:

Chứa các dưỡng chất có lợi với thận

Hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú có trong rau mùi cũng có lợi cho việc bảo vệ thận khỏi bị hư hại do quá trình oxy hóa. Ngoài ra, rau mùi còn là nơi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin A, B, C, E, K, canxi, kali, magie và phốt pho. Tất cả các chất này đều đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của tất cả các cơ quan, bao gồm thận.

Rau mùi là nơi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin A, B, C, E, K, canxi, kali, magie và phốt pho.

Hạ đường huyết

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy hạt rau mùi có thể giúp kích thích tiết insulin và giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu đăng trên Sciencedirect cho thấy, hạt mùi cải thiện quá trình chuyển hóa carbohydrate và tăng tác dụng hạ đường huyết ở chuột.

Nếu bạn đang muốn cải thiện tình trạng đái tháo đường một cách tự nhiên và giảm lượng đường trong máu, có thể cân nhắc việc bổ sung nhiều rau mùi hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Lưu ý, những người có đường huyết thấp hoặc đang dùng thuốc hạ đường huyết… hãy cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm từ cây rau mùi.

Bảo vệ mắt, giúp mắt sáng

Do có chứa hàm lượng beta carotene cao cùng với rất nhiều chất chống oxy hóa, rau mùi được xem là thảo dược giúp giảm các bệnh liên quan đến mắt và cải thiện thị lực rất tốt. Không chỉ thế, rau mùi còn có công dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Chữa viêm da, trị mụn

Rau mùi đã được nghiên cứu là có nhiều thành phần kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Dân gian cũng đã áp dụng rất hiệu quả đặc tính này trong chữa viêm da, nhất là mụn nhọt. Nước cốt của rau dùng để bôi trực tiếp lên vết viêm hoặc vết mụn sẽ cho thấy rõ hiệu quả nhanh chóng.

Giảm khó chịu tiêu hóa

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hạt mùi có tác dụng làm thư giãn các cơ tiêu hóa bị co thắt gây ra sự khó chịu của hội chứng ruột kích thích (IBS) và các rối loạn đường ruột khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Bệnh tiêu hóa, trên nhóm người mắc IBS, một chứng bệnh tiêu hóa mạn tính, đã đánh giá tác động của việc dùng chế phẩm có chứa rau mùi so với dùng giả dược. Sau 8 tuần, những người dùng chế phẩm rau mùi đã giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng cũng như tần suất đau bụng và khó chịu; có ít mức độ nghiêm trọng và tần suất đầy hơi hơn so với nhóm dùng giả dược.

Hạt mùi có tác dụng làm thư giãn các cơ tiêu hóa bị co thắt gây ra sự khó chịu của hội chứng ruột kích thích (IBS) và các rối loạn đường ruột khác.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu dựa trên kết quả những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụrau mùi trong khoảng vài tháng cho thấy, lượng đường trong máu của họ giảm mạnh và ổn định hơn. Điều này gợi ý cho việc rau mùi có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ổn định và chống lại bệnh tiểu đường.

Giúp ổn định đường huyết

Nhiều thử nghiệm đã cho thấy, thành phần trong rau mùi cũng có tác dụng tốt đối với việc ổn định huyết áp, nhất là với những người huyết áp cao. Chiết xuất từ hạt rau mùi có tác dụng làm giảm huyết áp khá hiệu quả khi sử dụng đúng cách.

Chống ngộ độc thực phẩm

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy rau mùi có chứa dodecenal cao, giúp kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Salmonella, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Bằng cách thêm loại gia vị này vào chế độ ăn uống của bạn, có thể giúp bảo vệ bản thân khỏi ngộ độc thực phẩm khó chịu...

Cải thiện mức cholesterol

Bằng cách kết hợp rau mùi vào chế độ ăn uống, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu. Trong một thí nghiệm nghiên cứu trên động vật, lượng cholesterol xấu (LDL) giảm đáng kể và gia tăng lượng cholesterol lành mạnh (cholesterol HDL) đã được chứng minh ở những người được sử dụng hạt rau mùi.

Hạt rau mùi có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu ngay từ đầu.

Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Hạt rau mùi có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu ngay từ đầu. Đơn giản chỉ cần ngâm 1,5 muỗng cà phê hạt khô qua đêm trong cốc nước. Lọc và uống như trà rau mùi, hoặc chỉ cần thêm vào sinh tố buổi sáng của bạn, có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và đau liên quan đến nhiễm trùng đường tiểu và giúp tăng tốc độ chữa lành tổng thể.

Hỗ trợ kinh nguyệt khỏe mạnh

Hạt rau mùi có thể giúp hỗ trợ kinh nguyệt khỏe mạnh bằng cách giúp điều chỉnh chức năng tuyến nội tiết thích hợp và các hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, rau mùi có thể giúp điều trị chứng rong kinh (chảy máu nhiều). Ngoài ra, rau mùi có thể giúp giảm đầy hơi, chuột rút và đau trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tin nổi bật