Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại gia vị nhà nào cũng có giá "rẻ như cho", giúp dưỡng thận, ngăn ngừa ung thư

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Trước khi loại gia vị này được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn yêu thích, nó đã được sử dụng như một phương pháp điều trị y tế trong các nền văn hóa cổ đại.

Trong hàng ngàn năm, trước khi loại gia vị này được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn yêu thích, nó đã được sử dụng như một phương pháp điều trị y tế trong các nền văn hóa cổ đại. Có nhiều tài liệu chứng minh từ xa xưa tỏi đã được dùng để làm thuốc và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Trong củ tỏi chứa protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, B2, B3, B6, vitamin C, folate, và các thành phần khác. Dưới đây là những công dụng của củ tỏi có thể bạn chưa biết.

Tốt cho thận

Tỏi (Allium sativum L.) là một loại thảo mộc nổi tiếng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất tạo hương vị trong ẩm thực. Bên cạnh các thuộc tính về hương vị, các chức năng sinh học của tỏi đã được nghiên cứu rộng rãi như có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan...

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, tỏi là một ứng cử viên thực phẩm dinh dưỡng tốt. Tiêu thụ thường xuyên tỏi sẽ giúp bảo vệ chức năng thận, hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim liên quan đến cholesterol cao.

Tỏi có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các khối u, có ích cho bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng, tỏi có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các khối u, có ích cho bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

Năm 1994, Đại học Minnesota công bố một báo cáo nghiên cứu liên quan đến hơn 40.000 phụ nữ từ 55 đến 69 tuổi. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên ăn tỏi, trái cây và rau quả có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 30% những người không ăn.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. Lợi ích sức khỏe của tỏi là khả năng bảo vệ khỏi ho, sốt và cảm lạnh, cả khi ăn sống hay nấu chín. Trên thực tế, ăn 2 tép tỏi băm nhỏ mỗi ngày là cách tốt nhất để mang lại lợi ích phòng ngừa các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh.

Ngăn ngừa cảm lạnh, giảm mệt mỏi

Tỏi chứa capsaicin gọi là “propylene sulfide”, tác dụng tiêu diệt tốt vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng, có thể ngăn ngừa cảm lạnh và giảm các triệu chứng cảm lạnh như sốt, ho, đau họng và nghẹt mũi.

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích nhưng bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều chất allicin trong tỏi sống sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa và có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy và hôi miệng.

Giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao rất thường gặp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được kiểm soát. Tỏi giúp giảm chỉ số ở người cao huyết áp. Allicin trong loại củ này có tác dụng thư giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan. Đặc tính của allicin mạnh hơn khi ăn tỏi sống.

Hợp chất lưu huỳnh trong tỏi thúc đẩy cơ thể loại bỏ độc tố và kim loại nặng.

Giải độc cơ thể

Hợp chất lưu huỳnh trong tỏi thúc đẩy cơ thể loại bỏ độc tố và kim loại nặng. Ăn tỏi góp phần giảm nồng độ chì trong máu, cải thiện triệu chứng nhiễm độc. Công dụng giải độc của tỏi còn nhờ vào khả năng tăng sản xuất glutathione - chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ gan trong quá trình giải độc.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Tỏi với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa xảy ra trong cơ thể bạn. Những đặc tính chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa một số bệnh về nhận thức, như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Tỏi có chứa sallyl cysteine - là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do. Chất chống oxy hóa này còn có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Tỏi cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, ăn tỏi có khả năng giảm đường huyết lúc đói và chỉ số HbA1c (đánh giá đường huyết trong 2-3 tháng) ở người tiểu đường.

Dù tỏi có nhiều lợi ích nhưng phải ăn đúng cách để phát huy tối đa công dụng. Băm hoặc nghiền tỏi sống và để khoảng 10 phút trước khi ăn. Khoảng thời gian này cho phép hình thành allicin. Ăn tỏi sống có thể không phù hợp với một số người do hương vị đặc trưng. Trộn cùng một thìa mật ong, thêm vào món salad hoặc kết hợp với thực phẩm khác để ngon miệng hơn.

Để tạo thói quen ăn sống, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ, nhờ đó cơ thể điều chỉnh thích hợp, giảm nguy cơ khó chịu ở đường tiêu hóa. Cân nhắc giảm lượng tiêu thụ hoặc ngừng nếu xuất hiện tác dụng phụ tiêu cực.

Tin nổi bật