Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau được mệnh danh là "vua rau", cực tốt cho thận mà ít người biết tới

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ăn thường xuyên loại rau này giúp thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, có thể chống lại bệnh tật, chống oxy hóa.

Thành phần dinh dưỡng và lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. Ngoài ra, vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol-33 carbinol. Tuy nhiên, còn rất nhiều tác dụng của bắp cải khác mà chúng ta ít biết tới:

Tốt cho thận

Bắp cải là một trong những loại rau chứa nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Ngoài ra, bắp cải còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Nhờ đó, bắp cải có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư, bệnh tim mạch và rối loạn chức năng thận.

Bắp cải là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào.

Giảm viêm

Nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng (Mỹ), cho thấy trong bắp cải có những chất chống oxy hóa như kaempferol, quercetin và apigenin. Khi bạn ăn bắp cải, các hợp chất này được hấp thụ vào các mô, phản ứng với các protein tín hiệu trong tế bào tạo ra các enzym chống oxy hóa và chống viêm, giúp cơ thể loại bỏ các loại oxy có hoạt tính cao và các chất thải độc hại khác.

Giúp hình thành các tế bào hồng cầu

Sắt là một thành phần giúp thúc đẩy quá trình hình thành của các tế bào hồng cầu, do đó tránh được các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Tiêu thụ cải bắp kết hợp với nước cam hoặc nước bưởi có khả năng tối ưu hóa sự hấp thụ chất sắt từ bắp cải.

Góp phần chống ung thư

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bắp cải có hàm lượng vitamin C cao, 100gr bắp cải chứa 25mlg vitamin C. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư phổi, vú và ung thư tuyến tụy.

Trong quá trình nhai, tiêu hóa bắp cải, glucosinolate trong loại rau này sẽ phân hủy thành các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm tiềm ẩn, giúp giải độc các chất gây ung thư.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng kali trong bắp cải rất nhiều, tốt cho sức khỏe tim mạch và duy trì lưu thông máu khỏe mạnh đồng thời tránh tắc nghẽn các mạch máu đến tim. Kali cũng là một hợp chất tốt để làm giảm các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp. Hàm lượng kali cao trong bắp cải là một trong những loại thực phẩm được khuyến cáo tốt cho bệnh tăng huyết áp.

Vitamin K có trong bắp cải là chất dinh dưỡng có vai trò giúp máu đông đúng cách và hỗ trợ xương khỏe mạnh.

Giúp đông máu và tốt cho xương

Vitamin K có trong bắp cải là chất dinh dưỡng có vai trò giúp máu đông đúng cách và hỗ trợ xương khỏe mạnh. Vitamin K tan trong chất béo, vì vậy khi chế biến bắp cải, bạn hãy đảm bảo bao gồm nguồn chất béo trong chế độ ăn uống để đảm bảo khả năng hấp thụ.

Tăng cường miễn dịch

Không chỉ trái cây như cam, nho hoặc táo mới có nhiều vitamin C, trong bắp cải cũng có rất nhiều loại vitamin này, do đó công dụng của bắp cải còn là làm cho hệ thống miễn dịch phát triển mạnh hơn. Vitamin C cũng rất tốt cho chăm sóc sức khỏe làn da.

Hỗ trợ tiêu hóa

Bắp cải là một nguồn chất xơ tốt, góp phần lớn vào quá trình thúc đẩy nhu động ruột, giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và táo bón. Tuy nhiên, với một số người, hợp chất lưu huỳnh trong bắp cải có thể gây đầy hơi, chướng bụng, do đó chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

Cải thiện làn da

Trong bắp cải chứa nhiều vitamin C, có thể thúc đẩy sản xuất collagen, cải thiện làn da, răng và tóc. Vitamin C hỗ trợ chữa lành vết thương, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm mức độ nghiêm trọng của một số bệnh nha chu và giúp hấp thụ sắt, một khoáng chất quan trọng khác cho cơ thể. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng vitamin C cao có vai trò quan trọng trong việc chống tia cực tím và làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Giảm trọng lượng cơ thể

Bắp cải là một trong những loại rau tốp đầu được đề nghị cho những người muốn giảm cân một cách tự nhiên lành mạnh. Bắp cải có chứa rất nhiều thành phần hữu ích của vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể ăn bắp cải với số lượng lớn vì nó có hàm lượng chất xơ đủ cao và ít calo, nó sẽ không làm tăng trọng lượng của bạn.

Do có chứa hàm lượng vitamin C và lưu huỳnh cao, bắp cải có thể giúp loại bỏ độc tố.

Giải độc cơ thể

Do có chứa hàm lượng vitamin C và lưu huỳnh cao, bắp cải có thể giúp loại bỏ độc tố (gốc tự do). Các gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính của bệnh viêm khớp, bệnh ngoài da, bệnh thấp khớp và bệnh gút.

Tốt cho mắt

Bắp cải là một nguồn giàu rau quả có chứa beta-carotene. Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người có tuổi, thường xuyên ăn bắp cải cho họ khả năng ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng và có thể cải thiện sức khỏe mắt cũng như ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Chất beta carotene theo một số nghiên cứu có thể giảm ung thư tuyến tiền liệt.

Tin nổi bật