Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao không nên ăn mộc nhĩ tươi?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Mộc nhĩ là một loại thực phẩm quen thuộc trong nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên ăn mộc nhĩ tươi vì những lý do dưới đây.

Chứa độc tố tự nhiên - Morpholine

Mộc nhĩ tươi chứa một chất độc tự nhiên gọi là morpholine. Chất này có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như: ngứa da, nổi mẩn đỏ; phù nề, đặc biệt là ở mặt và cổ; viêm da;  thậm chí hoại tử da. Trong trường hợp nặng, có thể gây tử vong

Nguy cơ "Ngộ độc ánh sáng"

Mộc nhĩ tươi chứa một hợp chất gọi là axit phytic. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, axit phytic chuyển hóa thành một chất có thể gây ra hiện tượng ngộ độc ánh sáng, triệu chứng gồm viêm da, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể gây ra các phản ứng dị ứng nguy hiểm.

Dễ nhiễm khuẩn

Mộc nhĩ tươi có hàm lượng nước cao, rất dễ bị nhiễm khuẩn và hư hỏng nhanh chóng. Ăn mộc nhĩ tươi nhiễm khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt, mệt mỏi. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ đã được phơi hoặc sấy khô đúng cách.

Tuyệt đối không nên ăn mộc nhĩ tươi

Cách sử dụng mộc nhĩ an toàn:

Ngâm nước lạnh, tránh ngâm nước sôi

Khi sử dụng mộc nhĩ khô, bạn nên ngâm trong nước lạnh để mộc nhĩ nở một cách đều và tối ưu. Việc ngâm nước lạnh giúp loại bỏ một phần độc chất như morpholine, do chất này nhạy cảm với nhiệt độ cao, giảm nguy cơ hấp thu các hợp chất độc hại vào cơ thể khi sử dụng mộc nhĩ.

Nước sôi có thể làm mộc nhĩ nở nhanh bên ngoài nhưng bên trong vẫn chưa thấm nước đầy đủ. Kết quả là mộc nhĩ sau khi chế biến có thể nhũn và không ngon như khi ngâm nước lạnh. Hơn nữa, nước sôi không loại bỏ được hoàn toàn morpholine và các chất độc khác trong mộc nhĩ.

Không ngâm quá lâu

Ngâm mộc nhĩ quá lâu có thể dẫn đến biến chất, mất đi mùi thơm và giá trị dinh dưỡng. Chất đạm trong mộc nhĩ có thể bị thủy phân khi ngâm quá lâu, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Ưu tiên mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen thường có chất lượng tốt hơn so với mộc nhĩ màu nhạt. Đặc biệt, mộc nhĩ đen thường giàu các dưỡng chất và có tác dụng hoạt huyết tốt hơn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn mộc nhĩ do tính hoạt huyết của nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Những người có cơ địa dị ứng nên cẩn trọng khi sử dụng mộc nhĩ, vì chúng có thể gây ra các phản ứng mẩn ngứa, khó chịu. Nên ăn mộc nhĩ với lượng vừa phải và kiểm tra phản ứng của cơ thể sau khi sử dụng.

Tin nổi bật