Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kết luận nghiên cứu của WHO về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố một nghiên cứu về điều mà nhiều người lo ngại, sóng điện từ của điện thoại di động có thể gây ra ung thư não.

Báo VietNamnet dẫn thông tin từ The Guardian cho hay, kết luận nghiên cứu của WHO được công bố trên Tạp chí Environment International hôm 3/9. Đây là đánh giá toàn diện nhất từ trước đến nay về điện thoại di động và ung thư não.

WHO kết luận về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não. Ảnh minh họa 

Cụ thể, WHO đã ủy quyền cho các chuyên gia Australia tiến hành đánh giá. Dẫn đầu bởi Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Bức xạ Australia (Arpansa), nhóm đã kiểm tra hơn 5.000 nghiên cứu, từ đó xác định các nghiên cứu nghiêm ngặt nhất về mặt khoa học và loại trừ các nghiên cứu yếu kém.

Phân tích cuối cùng bao gồm 63 nghiên cứu quan sát ở người được công bố từ năm 1994 đến năm 2022, trở thành "đánh giá toàn diện nhất cho đến nay", theo Phó giáo sư Ken Karipidis – tác giả chính.

WHO đưa ra kết luận: Không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động làm tăng nguy cơ mắc ung thư não.

Đánh giá của nhóm chuyên gia tập trung vào các bệnh ung thư của hệ thần kinh trung ương (não, màng não, tuyến yên và tai), khối u tuyến nước bọt và khối u não.

Đánh giá không tìm thấy mối liên hệ tổng thể giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư, không có mối liên hệ với việc sử dụng trong thời gian dài từ 10 năm trở lên) và không có mối liên hệ với tần suất sử dụng điện thoại di động (số lượng cuộc gọi được thực hiện hoặc thời gian dành cho điện thoại).

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não của WHO tiếp nối tiếp các công trình nghiên cứu tương tự trước đây của tổ chức này. Ảnh minh họa 

Liên quan đến kết luận nghiên cứu của WHO về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não, báo Dân trí dẫn thông tin từ các tờ DTrends/RT cho hay, nghiên cứu này của WHO tiếp nối tiếp các công trình nghiên cứu tương tự trước đây của tổ chức này.

WHO và các cơ quan y tế quốc tế khác đã từng nhiều lần tuyên bố không có bằng chứng xác thực về tác động bất lợi của bức xạ trên điện thoại di động đến sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, WHO cho biết vẫn sẽ tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứu khác để khẳng định điều này.

Tin nổi bật