Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả có vị đắng nhưng quý như "thuốc tiên", là "khắc tinh"của sỏi thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Đây là loại rau quả không dễ ăn vì có vị đắng nhưng lại có công dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Mướp đắng (khổ qua) là loài cây có vị thuộc loại đắng nhất trong các loại rau quả. Nhiều người không thích ăn khổ qua vì sợ vị đắng của nó. Tuy nhiên, loại quả này lại có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Hỗ trợ loại bỏ sỏi thận

Mướp đắng có công dụng làm giảm nồng độ axit tạo ra sỏi thận và góp phần phá vỡ sỏi thận một cách tự nhiên. Nhiều người thường uống bột mướp đắng, hòa với nước để hỗ trợ giảm sỏi thận. Tuy nhiên, bạn nên thăm khám bác sĩ để có cách điều trị sỏi thận tốt nhất, theo khoa học. 

Uống mỗi ly nước mướp đắng mỗi ngày có thể giúp bạn nhận được đầy đủ những lợi ích của loại quả này.

Tốt cho người mắc tiểu đường typ II

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu thông qua tác dụng làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Uống mỗi ly nước mướp đắng mỗi ngày có thể giúp bạn nhận được đầy đủ những lợi ích của loại quả này.

Bạn nên ngưng sử dụng nếu xuất hiện triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, hoặc sốt. Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống cũng như kiểm tra lượng đường máu thường xuyên và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Giảm cân

Cùng với khả năng chuyển hóa glucose, mướp đắng còn có tác dụng chuyển hóa lipid. Các chuyên gia cho biết, loại thực phẩm này có thể làm giảm sự tích tụ chất béo bằng cách điều chỉnh giảm các gen chịu trách nhiệm tạo ra các tế bào mỡ mới.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chiết xuất dầu từ hạt mướp đắng cũng có thể tiêu diệt có chọn lọc các tế bào mỡ (tế bào lưu trữ chất béo). Điều này là do nó chứa các phân tử như triterpenoid glycoside, alkaloid, flavonoid, polyphenol, carotenoid và axit béo ngăn ngừa tình trạng viêm mô mỡ, thường liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Bổ sung vitamin K

Vitamin K được cho là một chất chống viêm, hỗ trợ những người bị viêm khớp có thể làm dịu cơn đau. Trong mướp đắng có chứa một hàm lượng vitamin K nhất định, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn. 

Bạn có thể giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách sử dụng mướp đắng.

Giảm Cholesterol

Bạn có thể giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách sử dụng mướp đắng. Cholesterol máu cao cần được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Giảm cholesterol cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Mướp đắng là một vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể ngăn ngừa các biến cố tim mạch.

Tốt cho gan

Muớp đắng có thể tăng cường hệ thống chống oxy hóa của cơ thể thông qua các enzyme nội tại như catalase và superoxide dismutase. Những chất này có thể ngăn chặn tổn thương gan do thói quen uống rượu gây ra. Bên cạnh đó, mướp đắng còn có khả năng tăng cường miễn dịch cho gan hiệu quả và duy trì hoạt động bình thường của gan. Điều này là do hàm lượng vitamin C chứa trong loại quả này.

Tốt cho da

Mướp đắng còn có tác dụng giúp thanh nhiệt giải độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và được cho là tốt cho những người có làn da bị mụn viêm, bệnh vẩy nến, bệnh chàm. Bạn có thể dùng mướp đắng chế biến thành một loại mặt nạ giúp dưỡng da, hỗ trợ trong việc điều trị mụn. 

Giảm táo bón

Ăn mướp đắng được cho thấy là giải pháp giúp cơ thể dễ đi đại tiện. Nguyên nhân do loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Thông thường, cứ trong 100 g mướp đắng sẽ có 2 g chất xơ. Do đó, việc bổ sung mướp đắng vào chế độ ăn có thể làm giảm táo bón, tăng cường nhu động ruột. Từ đó giúp việc đại tiện được dễ dàng hơn, tránh gây xuất huyết búi trĩ.

Bảo vệ thị lực

Vitamin A trong mướp đắng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Cụ thể, lutein và zeaxanthin được biết là tích tụ trong võng mạc, cung cấp sự bảo vệ cục bộ chống lại tổn thương oxy hóa. Hơn nữa, mướp đắng có chứa vitamin E và C cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa AMD.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn với lượng được khuyến nghị để tránh bị khó tiêu và tiêu chảy. Cụ thể, mỗi người không dùng nhiều hơn 3-15 g mướp đắng dạng sấy khô hoặc dạng bột trong một ngày. Nếu uống dưới dạng nước trái cây tươi, hãy giới hạn từ 100-200 ml mỗi ngày. Nếu muốn sử dụng chiết xuất mướp đắng, hãy sử dụng trong khoảng từ 100-200 mg và không dùng quá ba lần một ngày.

Vitamin A trong mướp đắng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Tiêu hóa tinh bột

Đây là một lợi ích rất quan trong đối với những người bị tiểu đường. Trong cơ thể, tinh bột sẽ được chuyển thành đường và mướp đắng giúp chuyển hóa đường. Tăng tốc độ chuyển hóa tinh bột sẽ khiến cơ thể giảm dự trữ chất béo, giúp duy trì cân nặng lành mạnh hoặc giảm cân. Chuyển hóa tinh bột phù hợp cũng hỗ trợ việc phát triển cơ bắp và tăng trưởng của cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn và bệnh tật. Mướp đắng là một phương pháp tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh, giảm nguy cơ dị ứng thức ăn, nhiễm nấm và cũng rất hiệu quả trong chứng trào ngược dạ dày – thực quản và chứng khó tiêu

Tin nổi bật