Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại hạt được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại hạt" lại cực dễ mua ở Việt Nam

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Hại chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời, rất tốt cho cơ thể và bộ não. Dưới đây là những lợi ích của hạt chia đối với sức khỏe.

Hạt chia là hạt của cây Salvia hispanica, có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala. Loại hạt này được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bao gồm chất xơ, protein, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và trí não của bạn. Dưới đây là những lợi ích của hạt chia đối với sức khỏe.

Giàu omega-3 hơn cá hồi

Một trong những đặc điểm điểm nổi bật nhất của hạt chia chính là hàm lượng axit béo omega-3 cao, thậm chí còn có thể vượt qua cả cá hồi – loại thực phẩm vốn rất nổi tiếng với hầu hết mọi người vì giàu omega-3 cũng như giá thành được đánh giá là tương đối cao.

Trong khi cá hồi chứa omega-3 ở dạng DHA và EPA, hạt chia lại rẻ hơn và rất giàu axit alpha-linolenic (ALA) - một loại axit béo omega-3 có khả năng chuyển hóa thành DHA và EPA trong cơ thể. Mặc dù tỷ lệ chuyển đổi này không cao, nhưng việc bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống vẫn là cách tuyệt vời để tăng cường omega-3.

Hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và trí não của bạn.

Hỗ trợ giảm cân

Theo thống kê, hàm lượng chất xơ trong 100 gram hạt chia gấp 1,6 lần so với lúa mạch. Gấp 2,3 lần yến mạch và 8,3 lần so với ngô. Tác dụng chính của hạt chia là cung cấp cho cơ thể đủ chất xơ. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón, bệnh tim mạch, béo phì và kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho rằng hạt chia có thể giúp giảm cân vì chúng nở ra, làm no bụng và giảm cảm giác đói. Ngoài ra, chất xơ glucomannan có trong hạt chia có cơ chế hoạt động tương tự và có thể giúp giảm cân.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Do giàu Omega-3, đặc biệt là axit alpha-linolenic (ALA), hạt chia có tác dụng giảm viêm, giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL), ổn định huyết áp và ngăn ngừa hình thành cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các chất chống oxy hóa như quercetin và axit caffeic dồi dào trong hạt chia cũng góp phần giúp bảo vệ tế bào tim khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Trong khi đó, các khoáng chất quan trọng khác như magie, canxi và kali giúp điều hòa nhịp tim, hỗ trợ co bóp cơ tim và giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Giảm lượng đường trong máu

Hạt chia đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Hạt chia tạo thành lớp gel mềm khi tiếp xúc với nước. Khi vào cơ thể, lớp gel này giúp dạ dày hấp thụ đường từ từ, hạ chỉ số đường huyết và đảm bảo lượng đường trong máu ổn định. Hàm lượng chất xơ phong phú khiến nó trở thành nguồn dinh dưỡng hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Giảm viêm mãn tính 

Phản ứng viêm là một phản ứng bình thường giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm. Ví dụ trong trường hợp chấn thương hoặc bị tấn công do virus hoặc vi khuẩn. Mặc dù vậy các phản ứng viêm trong cơ thể có thể tiềm ẩn các tác hại nhất định về sức khỏe. Ví dụ như các phản ứng viêm trong các trường hợp mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Các phản ứng viêm này có thể sẽ không nhìn thấy bằng mắt thường cho đến khi các triệu chứng được biểu hiện.

Hạt chia đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Hạt chia đã được chứng minh là có tác dụng giảm các phản ứng viêm trong cơ thể vì thế tốt cho sức khỏe nói chung, và đặc biệt tốt trong việc phòng và chăm sóc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ung thư. Bên cạnh việc sử dụng hạt chia thì lối sống lành mạnh kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phòng tránh rất nhiều bệnh mãn tính.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt chia chứa lượng lớn chất xơ, cả chất xơ hòa tan và không hòa tan đều giúp tăng cường tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón cũng như các vấn đề tiêu hóa khác. Chất xơ trong hạt chia còn đóng vai trò như một prebiotic, cung cấp thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 trong hạt chia cũng có tác dụng chống viêm và làm dịu niêm mạc đường tiêu hóa. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) và các bệnh viêm ruột khác.

Cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho xương

Hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương vì chúng chứa canxi, phốt pho, magie và protein. 28 gam hạt chia chứa 18% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày của bạn, thậm chí còn nhiều hơn cả sữa.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, axit caffeic và các flavonoid khác. Điều này giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương DNA và giảm viêm nhiễm – những yếu tố quan trọng gây ra các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường và Alzheimer.

Hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, axit caffeic và các flavonoid khác.

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt chia giúp điều hòa đường huyết, giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe đường ruột. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng. Axit béo Omega-3 trong hạt chia có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến viêm nhiễm như viêm khớp, bệnh Crohn và lupus.

Tin nổi bật