"Năm 1984, kh? tô? trở về nước và ra thăm Hà Nộ?, tô? đã ấp ủ g?ấc mơ được tham g?a cả? tạo toàn bộ trung tâm này để mang lạ? d?ện mạo mớ? cho Hà Nộ?...", ông Johnathan Hạnh Nguyễn ch?a sẻ.
Nhắc đến Johnathan Hạnh Nguyễn, những ngườ? b?ết ông đều có chung câu hỏ?: "Làm thế nào ông mang được cả trăm thương h?ệu nổ? t?ếng trên khắp thế g?ớ? vào V?ệt Nam?"
Theo g?a đình định cư tạ? Ph?l?pp?nes kh? mớ? ngoà? 20 tuổ?, ông Hạnh Nguyễn sang Mỹ học đạ? học chuyên ngành hàng không. Trở về V?ệt Nam kh? đất nước mở cửa, ông thuyết phục Hãng hàng không Ph?l?pp?nes mở đường bay tạ? V?ệt Nam và được cử làm Tổng đạ? d?ện tạ? khu vực Đông Dương.
Sau 4 năm đóng cửa, Tràng T?ền Plaza được hồ? s?nh nhờ sự đầu tư của ông chủ đế chế hàng h?ệu Johnathan Hạnh Nguyễn – bố chồng của Tăng Thanh Hà. Tuy nh?ên, sau một thờ? g?an đ? vào hoạt động, trung tâm mua sắm đệ nhất Hà thành này đang khá vắng vẻ. |
Sau thành công này, vớ? k?nh ngh?ệm từng mở các cửa hàng m?ễn thuế tạ? 4 quốc g?a Đông Nam Á, ông Hạnh Nguyễn t?ếp tục đầu tư vào cửa hàng m?ễn thuế tạ? sân bay V?ệt Nam.
Ông ch?a sẻ: “Nh?ều năm sống ở nước ngoà?, tô? thấy nhu cầu g?ớ? th?ệu, trưng bày sản phẩm của các hãng thờ? trang hàng h?ệu đẳng cấp trên thế g?ớ? và các dịch vụ ẩm thực, đặc b?ệt là cửa hàng fastfood, tạ? sân bay rất lớn, nếu không muốn nó? đó là nhu cầu tất yếu của một quốc g?a phát tr?ển.
Tuy nh?ên, vào thờ? đ?ểm năm 1996, hầu hết các dịch vụ ăn uống tạ? sân bay ở V?ệt Nam còn rất ít và cũng chưa t?ện lợ?. Vì vậy, thương h?ệu quốc tế đầu t?ên tô? đưa vào V?ệt Nam là cà phê Illy của Ý”.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn. |
Đó là hành trình khở? đầu của hàng loạt thương h?ệu mà ông đưa về V?ệt Nam sau này, như Dom?no's P?zza, Popeyes, Burger K?ng, Dunk?n' Donuts... Tất cả đều thuộc quyền đ?ều hành của Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và G?ả? khát V?ệt Nam (VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pac?f?c (IPP) do ông Hạnh Nguyễn làm chủ tịch.
Tuy nh?ên, hành trình của ông vua hàng h?ệu này không chỉ toàn hoa hồng. Chẳng hạn, vớ? Dunk?n’ Donuts, ông Hạnh Nguyễn đã bị từ chố? thẳng thừng ngay lần gặp đầu t?ên. Phả? và? năm sau, kh? thấy IPP có tớ? 25 cửa hàng fastfood thuộc các thương h?ệu lớn, ông chủ Dunk?n’ Donuts mớ? đồng ý đưa thương h?ệu này vào thị trường V?ệt Nam.
“Trong số các thương h?ệu fastfood thì Dunk?n’ Donuts có yêu cầu rất cao, phả? đầu tư cao cấp đạt mức độ thành công theo chuẩn r?êng, nghĩa là phả? qua ngưỡng 9 cửa hàng theo quy định mớ? được mở các cửa hàng t?ếp theo và vị trí cửa hàng phả? ở khu vực trung tâm.
Tuy nh?ên, nh?ều quốc g?a đã mở Dunk?n’ Donuts đều rất thành công, như ở Ph?l?pp?nes, có doanh nhân nhượng quyền đã mở 800 cửa hàng và trở thành tỷ phú”, ông Hạnh Nguyễn cho hay.
Tuy thuận lợ? hơn kh? hợp tác vớ? các tập đoàn phân phố? lớn, nhưng trước kh? chọn thương h?ệu đưa vào V?ệt Nam, ông Hạnh Nguyễn cho b?ết vẫn phả? khảo sát rất kỹ bở? không phả? thương h?ệu nào thành công ở nước ngoà? cũng có thể thành công tạ? V?ệt Nam.
Bên cạnh đó, theo hợp đồng thỏa thuận vớ? các thương h?ệu fastfood, tổng số t?ền IPP phả? bỏ ra đầu tư rất lớn, lên đến hơn 200 tr?ệu USD. Trở lạ? hành trình thuyết phục Dom?no’s P?zza, Popeyes, Burger K?ng vào V?ệt Nam, ông Hạnh Nguyễn cho b?ết:
“Chìa khóa thành công của tô? là kh? mình chưa đủ k?nh ngh?ệm và t?ềm lực mạnh trong lĩnh vực, thì nên ch?a m?ếng bánh thị trường cho các tập đoàn có thế lực vì họ có k?nh ngh?ệm và tà? chính”.
Và ông đã tìm đến Autogr?ll đề nghị hợp tác vì tập đoàn này có thế mạnh độc quyền tạ? các sân bay quốc tế trên thế g?ớ?, có 4.500 outlet tạ? 32 quốc g?a và 51.000 lao động, phục vụ trên 800 tr?ệu khách hàng mỗ? năm, cùng lợ? thế lớn nhất là đang quản lý trên 250 thương h?ệu nổ? t?ếng trên toàn thế g?ớ?.
Tất nh?ên cả 5 thương h?ệu fastfood Illy, Dom?no's P?zza, Popeyes, Burger K?ng, Dunk?n' Donuts đều thuộc Autogr?ll.
Để có được sự hợp tác thành công vớ? các tập đoàn này, bí quyết của chủ tịch IPP là cách “dụng nhân”: “Muốn mở một ngành hàng nào thì mình phả? có nhân sự trong ngành đó và họ phả? từng làm v?ệc cho các tập đoàn lớn. Chẳng hạn, trong lĩnh vực fastfood, tô? đã mờ? được Tổng g?ám đốc của Autogr?ll khu vực châu Á trước đây về phụ trách đ?ều hành nhân sự, quản lý.
Hoặc ngành thờ? trang, tô? mờ? được cựu Tổng g?ám đốc khu vực Bắc Mỹ của Tập đoàn DFS về làm Phó tổng g?ám đốc phát tr?ển k?nh doanh...Chúng tô? gắn kết vớ? nhau bằng trách nh?ệm, bằng lợ? nhuận và cả n?ềm đam mê. Thực tế, các nhân sự này là bí quyết g?úp hoạt động k?nh doanh của IPP thành công ở tầm quốc tế”.
Cũng như fastfood, để đưa các thương h?ệu thờ? trang, mỹ phẩm cao cấp vào V?ệt Nam, ông Hạnh Nguyễn đã hợp tác vớ? Công ty DFS thuộc Tập đoàn LVMH đang quản lý 48 thương h?ệu thờ? trang nổ? t?ếng trên thế g?ớ?.
Nhờ hợp tác này, IPP nhanh chóng đưa các thương h?ệu thờ? trang cao cấp như: Burberry, Chanel, Zegna, Bvlgar?, Cart?er, Rolex, Salvatore Ferragamo, Versace, Bally... vào thị trường V?ệt Nam.
“G?ữ các thương h?ệu này tạ? thị trường mớ? khó khăn, bở? không chỉ đò? hỏ? đầu tư lớn mà còn phả? chịu rất nh?ều áp lực. Chỉ tính r?êng ch? phí đầu tư vào các thương h?ệu ở Trung tâm Thương mạ? Tràng T?ền, chúng tô? đã bỏ ra150 tr?ệu USD, ở Khách sạn Rex là 40 tr?ệu USD, ở V?ncom A 20 tr?ệu USD và để t?ếp tục phát tr?ển, ước tính phả? đầu tư 60 tr?ệu USD nữa.
Bên cạnh đó, còn phả? chịu thêm áp lực về thuế, g?á thuê mặt bằng, cạnh tranh không lành mạnh...”, ông Hạnh Nguyễn cho b?ết.
Theo tầm nhìn của Chủ tịch IPP, để hàng h?ệu thể h?ện được đúng tầm cỡ thì mặt bằng trưng bày cũng phả? đẳng cấp. Vì vậy, g?a? đoạn 2010 - 2012, ch?ến lược của ông Hạnh Nguyễn là đầu tư các cửa hàng thờ? trang cao cấp tạ? các trung tâm thương mạ? cao cấp Rex Arcade tạ? Khách sạn Rex và V?ncom - Eden...
Tuy nh?ên, do các g?an hàng trưng bày hàng h?ệu của IPP tạ? những địa đ?ểm này chỉ rộng 4.000m2 và nằm rả? rác chứ không tập trung về một mố? nên không thể trưng bày hết tất cả chủng loạ? hàng hóa.
Thế nên, IPP đã đầu tư 400 tỷ đồng để thực h?ện dự án cả? tạoTràng T?ền Plaza thành một trung tâm mua sắm hàng h?ệu đẳng cấp quốc tế. Không kể 400 tỷ đồng cả? tạo, tổng số t?ền hoàn th?ện cho 112 g?an hàng và trưng bày hàng hóa của IPP và các đố? tác tạ? trung tâm này đã lên đến 150 tr?ệu USD.
Vớ? những đầu tư lớn như vậy, ông Hạnh Nguyễn cũng hướng tầm nhìn tớ? v?ệc phát tr?ển du lịch tạ? V?ệt Nam: “Muốn ngành du lịch phát tr?ển thì V?ệt Nam phả? có được nh?ều đ?ểm đến, trong đó, mua sắm là một trong những nhu cầu không thể th?ếu. Hơn nữa, kh? V?ệt Nam có nh?ều trung tâm thương mạ? lớn, đa dạng các thương h?ệu đẳng cấp, thì không chỉ hút ngoạ? tệ của du khách nước ngoà? mà còn chặn được chảy máu ngoạ? tệ ra nước ngoà? mua sắm”.
“Năm 1984, kh? tô? trở về nước và ra thăm Hà Nộ?, tô? đã đứng rất lâu trước Trung tâm Bách hóa tổng hợp Tràng T?ền và thoáng buồn. Một bách hóa nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, một b?ểu tượng mà ngườ? dân Hà Nộ? đ? đâu cũng nôn nao nhớ về sao mà xưa cũ và buồn tẻ! Lúc đó, tô? đã ấp ủ g?ấc mơ được tham g?a cả? tạo toàn bộ trung tâm này để mang lạ? d?ện mạo mớ? cho Hà Nộ?..”, ông Hạnh Nguyễn kể.
Đến nay, g?ấc mơ của ông thành h?ện thực như bao g?ấc mơ khác ông từng ao ước trong đờ?...
Theo Doanh nhân Sà? Gòn