Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel xuất kích "quái thú tàng hình" đắt đỏ nhất thế giới trong cuộc tập kích trả đũa Iran

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Hơn 100 máy bay chiến đấu của Israel đã được xuất kích trong cuộc tấn công trả đũa Iran vào ngày 26/10, bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Tờ Bưu điện Jerusalem đưa tin, hơn 100 máy bay chiến đấu của Israel đã được xuất kích trong cuộc tấn công trả đũa Iran vào ngày 26/10, bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiên tiến với hành trình khoảng 2.000 km.

IDF khẳng định các đợt tấn công tập trung vào các mục tiêu quân sự, tránh xa các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ để hạn chế nguy cơ xung đột lan rộng. Phía Israel được cho là đã sử dụng đạn dược hạng nặng cũng như huy động khả năng tiếp nhiên liệu đáng kể.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran đưa tin rằng một số căn cứ quân sự ở phía Tây và Tây Nam Tehran của Iran đã bị Israel nhắm tới trong vụ tấn công rạng sáng 26/10.

Ít nhất 7 vụ nổ đã được nghe thấy ở khu vực thủ đô Tehran của Iran cũng như TP Karaj gần đó vào khoảng 2h30 sáng 26/10 (giờ địa phương).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (thứ hai từ phải sang) và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant (bìa phải) theo dõi cuộc tấn công vào Iran từ một địa điểm không được tiết lộ - Ảnh: CNN/IDF

Chưa rõ vụ tấn công trả đũa của Israel đã kết thúc hay chưa nhưng hiện tình hình có vẻ đã lắng xuống. Các phương tiện truyền thông Iran cũng đưa tin tình hình ở thủ đô "bình thường".

Các cuộc không kích của Israel vào Iran xảy ra ngay khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở về nước sau chuyến công du Trung Đông, nơi ông thúc giục Israel đáp trả Iran theo cách không làm leo thang thêm xung đột trong khu vực và loại trừ các địa điểm hạt nhân, dầu mỏ của Iran trong danh sách mục tiêu.

Theo đài Al Jazeera, mức độ các cuộc tấn công của Israel là một câu hỏi lớn.

Với dự đoán rằng phía Iran có thể sẽ phản công, hiện nay, phía Israel một mặt theo dõi chặt chẽ các phản ứng tiềm tàng từ Iran, Iraq, Yemen, Syria, và Liban (Lebanon), mặt khác đặt Đơn vị Cứu hộ 669 cũng được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị cho một loạt các hành động trả đũa có thể xảy ra.

Ông Trita Parsi, Phó Chủ tịch điều hành Viện nghiên cứu Quincy về nghệ thuật quản lý nhà nước có trách nhiệm (trụ sở tại Mỹ), cho rằng nếu cuộc tấn công có quy mô lớn - "nhiều mục tiêu trên khắp Iran" như phía Israel tuyên bố, khả năng Iran đáp trả tăng lên đáng kể.

Điều này có thể dẫn đến việc Israel tiếp tục trả đũa lần nữa và các địa điểm hạt nhân, dầu mỏ cũng như các cơ sở hạ tầng kinh tế khác của Iran có thể bị nhắm mục tiêu.

Khi đó, một cuộc xung đột lan rộng khắp khu vực có thể xảy ra.

Ông Trita Parsi, Phó Chủ tịch điều hành Viện nghiên cứu Quincy về nghệ thuật quản lý nhà nước có trách nhiệm (trụ sở tại Mỹ). Ảnh: X

Liên quan tới đòn trả đũa của Iran, tờ Bưu điện Jerusalem cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều đã được báo cáo về các cuộc không kích của Israel vào Iran mà Washington gọi là “hành động tự vệ”.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters cho biết Nhà Trắng đã được Israel thông báo trước về các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Iran, nhưng Washington không tham gia vào chiến dịch quân sự này của Israel.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: “Chúng tôi hiểu rằng Israel đang thực hiện các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một hành động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel vào ngày 1/10”.

Quan chức Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran khi ông đang ở Delaware và các cố vấn của tổng thống không có kế hoạch nhóm họp vào thời điểm này.

Tin nổi bật