Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel lần đầu lên tiếng về vụ nổ hàng loạt thiết bị liên lạc ở Lebanon

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tổng thống Israel vừa lên tiếng phủ nhận việc nước này có liên quan đến các vụ nổ thiết bị liên lạc hàng loạt ở Lebanon trong 2 ngày 17-18/9 vừa qua.

"Tôi thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc (Israel) có liên quan đến hoạt động này", Tổng thống Israel Isaac Herzog trả lời phỏng vấn Sky News ngày 22/9 về cáo buộc Israel đứng sau vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon.

Khi được hỏi liệu Israel có phủ nhận hoàn toàn sự liên quan hay đổ lỗi cho bất kỳ bên nào khác về các cuộc tấn công hay không, ông Herzog nói: "Tôi không ám chỉ bất cứ điều gì ngoại trừ việc khẳng định có rất nhiều kẻ thù của Hezbollah ở ngoài kia. Hezbollah đã bóp nghẹt Lebanon, tàn phá Lebanon hết lần này đến lần khác. Chúng tôi ở đây chỉ để tự vệ. Đó là tất cả những gì chúng tôi làm".

Đầu tuần trước, hàng nghìn máy nhắn tin, bộ đàm ở Lebanon bất ngờ phát nổ, khiến khoảng 40 người thiệt mạng, hơn 3.000 bị thương, trong đó có các thành viên của Hezbollah. Đây là thiết bị liên lạc được Hezbollah nhập khẩu hồi đầu năm. Theo kết quả điều tra sơ bộ của giới chức Lebanon, những thiết bị này đã bị gài thuốc nổ trước khi được đưa vào Lebanon. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công chưa từng có tiền lệ này và cho rằng động thái của Israel đã vượt qua lằn ranh đỏ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh: Reuters

Ủy viên nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk gọi vụ tấn công là hành động gây sốc, kéo theo nỗi sợ hãi. "Việc nhắm mục tiêu đồng thời vào hàng nghìn người, dù là dân thường hay thành viên của các nhóm vũ trang, mà không biết ai đang sở hữu các thiết bị mục tiêu, vị trí và môi trường xung quanh họ tại thời điểm tấn công, là vi phạm luật nhân quyền quốc tế và, trong phạm vi nào đó là luật nhân đạo quốc tế hiện hành", ủy viên Turk nhấn mạnh.

Tuy nhiên, suốt một tuần qua, Israel không phủ nhận hay xác nhận. Israel chỉ tuyên bố cuộc xung đột với Hezbollah đã chuyển sang giai đoạn mới và quân đội nước này sẽ tăng cường lực lượng cho khu vực biên giới phía bắc, với mục tiêu ngăn chặn các mối đe dọa từ Hezbollah, đưa người dân trở về an toàn.

Trong một diễn biến khác,theo đài truyền hình Al Mayadeen, phát biểu tại lễ tang chỉ huy cấp cao tử vong trong cuộc không kích của Israel vào tuần trước tại Beirut, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem nhấn mạnh: “Chúng ta đã bước vào giai đoạn mới mang tên ‘Trận chiến tính sổ’. Các mối đe dọa sẽ không ngăn được chúng ta... Chúng ta hiện sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống quân sự”.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah cho biết đã tấn công khu phức hợp công nghiệp quân sự Rafael của Israel, phía Bắc thành phố Haifa, như một hành động đáp trả cho loạt vụ nổ thiết bị điện tử gây thương vong lớn trong tuần này tại Lebanon. Theo hãng tin ABC News ngày 20/9, nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng Israel đã tham gia vào việc sản xuất máy nhắn tin gây phát nổ trên khắp Lebanon và nước này đã mất ít nhất 15 năm để chuẩn bị.

Ngày 19/9, trong một tuyên bố công khai, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo về một giai đoạn mới trong hoạt động chiến tranh của Israel tại khu vực, với trọng tâm chuyển sang mặt trận phía Bắc - khu vực biên giới với Lebanonvà là nơi đang diễn ra giao tranh khốc liệt với Hezbollah. 

Tin nổi bật