Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đưa ra "con đường duy nhất" có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các quan chức Nga mới đây bất ngờ đưa ra "con đường duy nhất" có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một bài bình luận được đăng tải trên trang web của Bộ này cho biết, sẽ không thể có một giải pháp công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột ở Ukraine nếu không tính đến lợi ích của Nga.

"Không thể đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài nếu không có Nga và không tính đến lợi ích của Nga. Nhưng Ukraine và phương Tây không quan tâm đến hòa bình. Cuộc xâm nhập của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk và yêu cầu được tấn công sâu vào Nga bằng vũ khí tầm xa do NATO cung cấp là bằng chứng cho điều này. Đây là sự tiếp diễn của hành động khủng bố chống lại người dân đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không đàm phán với họ", bà Zakharova tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

Liên quan đến phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng hội nghị thượng đỉnh thứ 2 về Ukraine có thể được tổ chức vào tháng 11 với sự tham dự của các đại diện Nga, bà Zakharova nhấn mạnh, các đại diện Nga "chưa tham gia bất kỳ cuộc họp nào trong khuôn khổ hội nghị hoà bình lần đầu tiên ở Thụy Sĩ và sẽ không tham gia bất kỳ cuộc họp nào như vậy.

"Quá trình này không liên quan gì đến việc giải quyết xung đột. Cái gọi là hội nghị thượng đỉnh thứ 2 theo đuổi cùng một mục đích thúc đẩy một công thức hòa bình của ông Zelensky, hoàn toàn không khả thi như một cơ sở thay thế để giải quyết xung đột, để đạt được sự ủng hộ của phần lớn thế giới", bà Zakharova cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa khẳng định lại rằng nước này sẽ không tham gia bất kỳ "hội nghị thượng đỉnh" nào như vậy nhưng cũng không từ bỏ giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột hiện tại.

Bà khẳng định Nga luôn sẵn sàng thảo luận các đề xuất thực sự nghiêm túc, có tính đến tình hình trên thực địa, thực tế địa chính trị mới và sáng kiến ​​liên quan do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra vào ngày 14/6 vừa qua.

Đề xuất hòa bình mới nhất của ông Putin bao gồm việc Ukraine công nhận thực tế lãnh thổ của các vùng đã sáp nhập vào Nga, giữ vị thế trung lập, từ bỏ ý định tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp và không phân biệt đối xử với công dân nói tiếng Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không có lựa chọn nào khác ngoài đạt được chiến thắng trong hoạt động quân sự ở Ukraine. Theo ông, Nga nên xem xét lập trường của phương Tây một cách nghiêm túc, vì các nước này có ý định đánh bại Nga cả về "chiến lược và chiến thuật".

"Họ (phương Tây) công khai nói rằng mục tiêu của họ là đánh bại Nga về mặt chiến lược và chiến thuật. Điều này buộc chúng tôi phải xem xét quan điểm đó một cách nghiêm túc, định hình hành động của mình và tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt để đạt được tất cả các mục tiêu đề ra", ông Peskov nói.

Theo Tass và Sputnik

Tin nổi bật