Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Học thiết kế đồ họa có cần vẽ đẹp không?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Việc có cần vẽ đẹp hay không nếu muốn theo ngành Thiết kế đồ họa chắc hẳn là thắc mắc của nhiều thí sinh.

Có cần vẽ đẹp nếu muốn học thiết kế đồ họa?

Đa số các sản phẩm thiết kế đồ họa đều dùng ứng dụng đồ họa để thiết kế. Những sản phẩm này đòi hỏi sự sáng tạo, truyền tải thông điệp doanh nghiệp, nhãn hàng.

Đối với câu hỏi học thiết kế đồ họa có cần vẽ đẹp hay không, điều này còn phụ thuộc vào công việc mà bạn lựa chọn. Hơn nữa, vẽ đẹp không phải yếu tố cần thiết, mà chỉ là yếu tố đủ để công việc thiết kế trở nên dễ dàng hơn.

Nếu lựa chọn mảng đồ họa 2D (Graphic Design), chỉnh sửa ảnh, làm quảng cáo, thiết kế web…, bạn ứng dụng công nghệ để làm là chủ yếu. Chỉ cần nắm vững các nguyên lý thiết kế, biết sử dụng thành thạo các công cụ như Photoshop, InDesign hay Illustrator, bạn đã có thể thỏa sức sáng tạo hàng loạt ý tưởng.

Tuy nhiên, nếu bạn có khiếu thẩm mỹ, nhanh nhạy về hình ảnh và màu sắc thì rất dễ tạo được những sản phẩm ấn tượng.

Việc có cần vẽ đẹp khi học thiết kế đồ họa hay không phụ thuộc vào công việc mà bạn lựa chọn. Ảnh minh họa

Nếu bạn theo mảng 3D (Digital Art), gồm vẽ minh họa, vẽ concept nhân vật, xây dựng nhân vật game… thì công việc sẽ đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn để cảm nhận các chất liệu, phân tích hướng sáng, độ bóng, qua đó thể hiện nhân vật một cách tối ưu. Do đó, vẽ tay là kỹ năng gần như bắt buộc trong các chuyên ngành này.

Nhìn chung, nếu vẽ tay đẹp thì bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều khi học thiết kế đồ họa. Với khả năng vẽ tốt, người hoạt động trong lĩnh vực này dễ dàng phác thảo bản vẽ trước thiết kế giúp tránh tốn thời gian, đồng thời có thể tạo ra các sản phẩm thiết kế đồ họa chất lượng.

Vẽ tay không đẹp, làm thế nào để cải thiện?

Luyện tập phác thảo

Bạn lựa chọn một vật mẫu đơn giản để vẽ, có thể là chú mèo, bình hoa…, nhờ đó việc luyện tập trở nên đơn giản hơn so với việc phải tự tưởng tượng. Hơn nữa, nhìn mẫu vật cũng giúp bạn dễ tập trung hơn.

Ban hãy vẽ khung lớn trước, sử dụng các nét đứt rồi dần dần hoàn thiện bằng các chi tiết. Tiếp đó, để tạo chiều sâu cho bức vẽ, bạn có thể thử đánh bóng thêm.

Vẽ các đồ vật từ hình khối cơ bản

Phác thảo các đường nét chỉ là một phần, khi thành thạo sử dụng các hình khối thì bạn sẽ có thể bắt đầu vẽ ra những gì mà mình tưởng tượng trong đầu.

Bạn có thể thử kết hợp các khối cơ bản để tạo hình, bắt đầu từ các đối tượng đơn giản trước. Chẳng hạn, bạn dựng một cái bàn với các hình chữ nhật và hình trụ, hoặc một con rắn từ các vòng tròn.

Hãy quan sát mẫu vật, phân tích kỹ xem làm cách nào để đặt hình khối vào chúng. Khi bạn hình dung ra một vật thể được tạo thành từ những hình khối nào, bạn sẽ có thể vẽ mà không cần nhìn mẫu vật đó.

Chăm chỉ thực hành

Bạn nên luyện tập vẽ tay bất cứ khi nào có thời gian rảnh, sử dụng nhiều loại dụng cụ khác nhau. Được biết, bút chì HB (#2) là loại tiêu chuẩn.

Bút chì dòng H nét mảnh, dễ tẩy nhưng cũng dễ làm hằn lên giấy, thường sử dụng để phác họa hoặc dùng trong các bản vẽ kiến trúc cần sự chính xác cao.

Trong khi đó, bút chì dòng B nét đậm hơn và để lại nhiều than chì lên giấy, dễ bị nhòe. Loại bút này thường được sử dụng để đánh bóng do có thể đạt nhiều độ sáng, tối khác nhau.

Ngoài 3 điều trên, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các sách dạy vẽ hoặc các khóa học dạy vẽ online để trau dồi thêm nhiều kiến thức, ngày càng hoàn thiện khả năng vẽ tay của mình.

Tin nổi bật