Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hezbollah không kích, Israel chi 1,77 tỷ USD hỗ trợ người dân miền Bắc sơ tán

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Chính phủ Israel mới đây đã phê chuẩn khoản ngân sách trị giá 1,77 tỷ USD để hỗ trợ cho cư dân các địa phương sát biên giới phía Bắc phải sơ tán.

Theo báo điện tử VietnamPlus, chính phủ Israel ngày 27/5 đã phê chuẩn khoản ngân sách 6,5 tỷ NIS (1,77 tỷ USD) để hỗ trợ cho cư dân các địa phương sát biên giới phía Bắc phải sơ tán do cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah ở Liban.

“Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp kinh tế-xã hội cho khu vực phía Bắc và một giải pháp rộng lớn về an ninh", Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định. Gói hỗ trợ sẽ đầu tư cho cả các chương trình ngắn và dài hạn để khắc phục những vấn đề do cuộc xung đột gây ra, bao gồm nâng cấp các thị trấn, thôn bản bị hoặc có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Khói bốc lên sau khi tên lửa phóng từ miền nam Liban rơi xuống miền bắc Israel ngày 5/5. Ảnh: Getty Images

Các cư dân sống gần biên giới đang phải sơ tán sẽ được trở về nhà sau khi an ninh an toàn được đảm bảo, giáo dục được nâng cấp tiệm cận tiêu chuẩn, dịch vụ công và dịch vụ xã hội cải thiện. Ngoài ra, Chính phủ Israel sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tạo việc làm cho cộng đồng, thúc đẩy các ngành du lịch và nông nghiệp.

Về dài hạn, gói hỗ trợ hướng tới khuyến khích đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm phù hợp với điều kiện sản xuất ở khu vực miền núi phía Bắc, khuyến khích phát triển năng lượng bền vững, cải thiện các dịch vụ y tế và giao thông, đẩy nhanh thành lập một trường đại học ở thành phố Kiryat Shmona sát biên giới.

Báo Tin tức đưa tin, trước đó cùng ngày, phong trào Hezbollah tại Liban tuyên bố đã phóng một loạt rocket vào miền Bắc Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của quân đội Israel vào một bệnh viện ở miền Nam Liban sáng sớm cùng ngày.

Thông báo cho biết các binh sĩ Hezbollah đã phóng “hàng chục quả rocket Kachiusa… để đáp trả cuộc tấn công của Israel nhằm vào bệnh viện Martyr Salah Ghandour ở Bint Jbeil”. Thông tin trước đó cho biết vụ tấn công đã khiến 1 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Trong khi đó, quân đội Israel cũng cho biết còi báo động đã vang lên ở nhiều địa phương gần khu vực Kiryat Shmona, miền Bắc nước này, sau khi có khoảng 25 quả rocket được xác định bay qua biên giới, trong đó một số quả đã bị đánh chặn. 

Kể từ khi cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel tái bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng Hezbollah tại Liban đã nhiều lần tấn công vào miền Bắc Israel để hỗ trợ cho Hamas. Phía Israel cũng nhiều lần đáp trả bằng các cuộc không kích vào các cơ sở của Hezbollah ở Liban.

Tin nổi bật