Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự không thành công

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới của Triều Tiên đã không thành công khi nó phát nổ giữa không trung trong lúc bay ở giai đoạn đầu.

Triều Tiên thông báo phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 không thành công, tên lửa đẩy đã phát nổ trong không trung.

Cụ thể, VnExpress dẫn thông tin từ Reuters cho biết ngày 28/5, Phó lãnh đạo cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới đã thất bại khi nó phát nổ giữa không trung trong lúc bay ở giai đoạn đầu.

Theo truyền thông Triều Tiên, những phân tích ban đầu cho thấy nguyên nhân vụ phóng không thành công là do động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mới được phát triển nhưng cũng đang xem xét các trường hợp khác.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới của Triều Tiên hôm 27/5. Ảnh: AP

Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó cũng đánh giá vụ phóng đã thất bại. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng của Triều Tiên diễn ra vào khoảng 22h44 và chỉ khoảng 2 phút sau đó, JCS phát hiện nhiều mảnh vỡ tên lửa trên biển.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói rằng vật thể do Triều Tiên phóng đã biến mất trên Hoàng Hải - vùng biển phía Tây bán đảo.

"Những vụ phóng như vậy vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an và là vấn đề nghiêm trọng liên quan tới an toàn của người dân chúng tôi", ông Yoshimasa Hayashi nói.

Về phía Mỹ, Washington cho hay vụ phóng sử dụng công nghệ liên quan trực tiếp đến chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, do đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

VTC News dẫn thông tin từ The Washington Post cho biết, Triều Tiên trước đó thông báo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản về kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài giờ sau khi lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản gặp nhau tại Seoul sau hơn 4 năm. Triều Tiên lên án những cam kết "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" trong tuyên bố chung của hội nghị.

Hồi tháng 11/2023, Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo như một phần trong nỗ lực xây dựng mạng lưới giám sát trên không gian nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nhấn mạnh rằng, nước này sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám quân sự vào năm 2024. Vụ phóng tháng 11/2023 diễn ra sau hai lần thử nghiệm thất bại. 

Cũng theo ông Kim Jong-un, vệ tinh do thám giúp quân đội giám sát tốt hơn hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời, tăng cường mối đe dọa từ các tên lửa có khả năng hạt nhân của nước này.  

Seoul, Washington và các nước khác lên án các vụ phóng tên lửa vào không gian của Triều Tiên do vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vốn cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Tin nổi bật