Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

UAV Ukraine tấn công mục tiêu Nga ở khoảng cách kỷ lục

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Máy bay không người lái Ukraine mới đây đã thành công trong việc tấn công radar cảnh báo sớm của Nga ở khoảng cách kỷ lục lên tới 1.800 km.

Kyiv Independent dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho biết, một máy bay không người lái (UAV) tầm xa do cơ quan này vận hành đã tấn công radar cảnh báo sớm Voronezh M ở thành phố Orsk, vùng Orenburg của Nga vào ngày 26/5. Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã tấn công các cơ sở ở Orsk - cách địa điểm phóng máy bay không người lái khoảng 1.800 km.

Nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent rằng hậu quả của vụ tấn công ngày 26/5 vẫn đang được làm rõ. Trong khi đó, truyền thông Nga cùng ngày đưa tin một máy bay không người lái đã rơi ở vùng ngoại ô Orsk thuộc quận Novoorsk. Vũ khí này được cho là nhằm vào một cơ sở quân sự, không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo.

Radar cảnh báo sớm Voronezh M của Nga. Ảnh: Military Review

Nguồn tin trên đồng thời cho biết, tình báo quân sự Ukraine cũng tấn công một radar Voronezh khác ở làng Glubokii ở Krasnodar Krai vào ngày 23/5, gây hỏa hoạn tại cơ sở này. Radar Voronezh là thiết bị cảnh báo sớm giúp giám sát không phận từ xa, tập trung vào các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay. Phạm vi hoạt động của nó lên tới 6.000 km (khoảng 3.700 dặm).

Theo Business Insider, máy bay không người lái xuất hiện trong cuộc xung đột Nga - Ukraine nhiều hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử. Nhiều binh sĩ Ukraine từng chia sẻ rằng thường có hàng trăm chiếc UAV trên bầu trời và họ có rất ít cơ hội để tiến về phía trước. Đến nay “cuộc chiến máy bay không người lái" giữa Nga và Ukraine vẫn chưa dấu hiệu hạ nhiệt.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Hanna Hvozdia hôm 5/3 tuyên bố, nước này có khả năng sản xuất 150.000 máy bay không người lái mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay.

Bà Hvozdia thông tin thêm rằng đến này Ukraine đã ghi nhận hơn 200 công ty nội địa đang tham gia các hoạt động phát triển máy bay không người lái, trong đó gần 60 công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ chính phủ.

Ukraine cũng có "các kế hoạch khá tham vọng" về việc sản xuất linh kiện máy bay không người lái trong nước để tránh phụ thuộc vào nguồn cung từ các quốc gia khác. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trước đó tuyên bố đã vận hành máy bay hông người lái tấn công bay 1.500 kmđể tấn công mục tiêu Nga. Vào tháng 4, Ukraine cũng từng tấn công các cơ sở sản xuất của Nga cách biên giới quốc gia 1.300 km.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật