Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel thừa nhận không kích Rafah là "sai lầm bi thảm"

  • Mộc Miên (Theo ABC News)
(DS&PL) -

Thủ tướng Israel thừa nhận việc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) không kích vào thành phố Rafah là một “sai lầm bi thảm”.

Ngày 27/5, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết một "sai lầm bi thảm" đã xảy ra trong một cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, khiến một trại tị nạn cho người Palestine bị cháy. Theo các quan chức địa phương, ít nhất 45 người thiệt mạng do vụ việc.

Cuộc tấn công này làm gia tăng thêm sự chỉ trích quốc tế đối với Israel trong cuộc chiến với Hamas, ngay cả những đồng minh thân cận nhất của họ cũng tỏ ra phẫn nộ trước số dân thường thiệt mạng. Israel khẳng định tuân thủ luật pháp quốc tế mặc dù phải đối mặt với sự giám sát từ các tòa án hàng đầu thế giới, một trong số đó vào tuần trước đã yêu cầu họ ngừng cuộc tấn công ở Rafah.

Hỏa hoạn ở trại tị nạn Rafah sau vụ không kích. Ảnh: The Guardian

Ông Netanyahu không giải thích chi tiết về sai lầm này. Quân đội Israel ban đầu cho biết họ đã thực hiện một cuộc không kích chính xác vào một khu phức hợp của Hamas, tiêu diệt hai chiến binh cấp cao. Khi chi tiết về cuộc tấn công và vụ cháy xuất hiện, quân đội cho biết họ đã mở cuộc điều tra về cái chết của dân thường.

“Bất chấp những nỗ lực tối đa của chúng tôi để không gây hại cho dân thường vô tội, tối qua đã có một sai lầm bi thảm", ông Netanyahu nói. “Chúng tôi đang điều tra sự việc và sẽ rút ra kết luận vì đây là chính sách của chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ai Cập cho biết một trong những binh sĩ của họ đã bị bắn tử vong trong một cuộc giao tranh ở khu vực Rafah, mà không cung cấp thêm chi tiết. Israel cho biết họ đang liên lạc với các nhà chức trách Ai Cập và cả hai bên cho biết họ đang điều tra.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên lịch một cuộc họp khẩn cấp vào chiều 28/5 về tình hình ở Rafah theo yêu cầu của Algeria, đại diện của các nước Ả Rập trong hội đồng, hai nhà ngoại giao của hội đồng nói với Associated Press.

Rafah, thành phố cực nam của Gaza giáp biên giới với Ai Cập, đã từng là nơi cư trú của hơn một triệu người - khoảng một nửa dân số của Gaza - di dời từ các khu vực khác của lãnh thổ. Hầu hết đã lại phải bỏ chạy kể từ khi Israel tiến hành các cuộc tấn công. Hàng trăm ngàn người đang phải chen chúc trong các trại tạm bợ khổ sở trong và xung quanh thành phố.

Tin nổi bật