Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel không kích Rafah trả đũa Hamas sau vụ Tel Aviv hứng tên lửa

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Quân đội Israel mới đây đã xác nhận về cuộc không kích vào thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza và cho biết động thái này nhắm mục tiêu vào một cơ sở của Hamas.

Theo báo Tin tức, quân đội Israel xác nhận cơ sở bị tấn công ở thành phố Rafah là nơi có các quan chức cấp cao của Hamas. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine (PRCS) tuyên bố số người thiệt mạng có thể sẽ tăng lên khi công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở khu Tal al-Sultan của Rafah, cách trung tâm thành phố khoảng 2km về phía Tây Bắc.

PRCS khẳng định rằng địa điểm bị tấn đã được Israel chỉ định là “khu vực nhân đạo” và không nằm trong các khu vực mà quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán hồi đầu tháng. Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi còi báo động vang lên ở Tel Aviv và khắp miền Trung Israel lần đầu tiên kể từ tháng 1. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết một loạt 8 quả rocket được bắn từ khu vực Rafah.

Loạt  tên lửa được phóng từ Rafah về Israel. Ảnh: X

Hệ thống phòng không của Israel đã chặn hầu hết các rocket. Một số chuyến bay tại sân bay Ben Gurion đã bị hoãn hoặc hủy. Theo VnExpress, cuộc tập kích của Hamas khiến Tel Aviv phải kích hoạt còi báo động lần đầu tiên sau 4 tháng. Quân đội Israel cho biết báo động không kích được kích hoạt trên khắp miền trung Israel, khi giao tranh nổ ra ở Gaza, trong đó có thành phố Rafah.

Giới chức Israel cho biết họ chưa ghi nhận thông tin thương vong hay thiệt hại do loạt rocket của Hamas. Cuộc tấn công cho thấy Hamas vẫn có thể phóng rocket tầm xa, dù bị quân đội Israel tấn công ác liệt cả trên không và trên mặt đất suốt hơn 7 tháng qua.

Tháng 10/2023, lực lượng Hamas bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, đột nhập qua biên giới và tấn công cả khu dân cư cũng như căn cứ quân sự đối phương. Khoảng 240 con tin Israel bị bắt và đưa về Dải Gaza sau cuộc tấn công.

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được Hamas trả tự do vào thời điểm này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ bất chấp nỗ lực của các bên trung gian vì quan điểm trái ngược giữa Hamas và Israel.

Đầu tháng 4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cho biết Israel đã ấn định ngày đổ bộ vào thành phố Rafah. Ông nhấn mạnh Israel đang làm việc không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu của mình, trước hết là giải cứu tất cả con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas.

Cửa khẩu Rafah rất quan trọng đối với hoạt động viện trợ và tạo điều kiện cho dân thường chạy trốn sang Ai Cập. Khoảng 1,4 triệu người Palestine, trong đó có hơn 600.000 trẻ em đang trú ẩn ở thành phố phía Nam này. Liên hợp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế cảnh báo một cuộc tấn công thảm khốc của Israel vào khu vực cửa khẩu này trong thời gian tới.

 

Tin nổi bật