Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine: Nga đang tập trung nhóm quân mới gần biên giới

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Trong bài phát biểu qua video hôm 26/5, Tổng thống Ukraine cho biết, Nga đang tập hợp nhóm quân mới để chuẩn bị cho đợt tấn công xuyên biên giới nữa.

Trong bài phát biểu qua video gửi tới các lãnh đạo thế giới, Tổng thống Zelensky cho biết: “Cách nơi này khoảng 60 km về phía đông bắc, chúng tôi đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi một nỗ lực tấn công khác của Nga”.

“Cùng lúc đó, ở phía tây bắc, Nga đang chuẩn bị các hoạt động tấn công cách đây 90 km. Họ đang tập hợp một nhóm quân khác gần biên giới của chúng tôi”, ông Zelensky nói nhưng không cung cấp bằng chứng.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Zelensky kêu gọi các lãnh đạo thế giới, bao gồm cả các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình sắp tới ở Thuỵ Sĩ. Theo ông Zelensky, hơn 80 quốc gia đã xác nhận tham dự hội nghị. Ông tin rằng hội nghị sẽ cho thấy quốc gia nào trên thế giới thực sự muốn chấm dứt xung đột.

“Hãy thể hiện khả năng lãnh đạo của mình trong việc thúc đẩy hòa bình, hòa bình thực sự chứ không chỉ là sự tạm dừng giữa các cuộc tấn công. Những nỗ lực của đa số toàn cầu là sự đảm bảo tốt nhất rằng mọi cam kết sẽ được thực hiện”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Nga đang giành thế chủ động trên chiến trường Ukraine trong bối cảnh quân đội Ukraine thiếu hụt đạn dược và nhân lực nghiêm trọng. Đầu tháng này, Moscow mở mặt trận tấn công mới ở Kharkov sau gần 2 năm rút quân khỏi đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, hiện tại, Moscow không có ý định kiểm soát hoàn toàn Kharkov. Thay vào đó, Nga muốn lập một vùng đệm an ninh ở Kharkov để đẩy hỏa lực Ukraine càng xa biên giới Nga càng tốt.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh hôm 26/5 nhận định, Moscow dường như chưa đạt được mục tiêu này.

"Mặt trận phía bắc Kharkov có thể đã ổn định. Kiểm soát lãnh thổ của Nga ở đây khá rời rạc. Bước tiến của họ ở trục này sẽ bị hạn chế trong tuần tới do động lực ban đầu của Nga đã bị kìm hãm bởi sự kháng cự của Ukraine", Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh bình luận.

Tin nổi bật