Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ chiến thuật gài bẫy mìn "hoàn toàn mới" của Nga ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Sau gần 2 năm xung đột diễn ra, số lượng các bãi mìn chưa nổ được cho là đã chiếm khoảng 30% diện tích lãnh thổ Ukraine.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ quân đội Ukraine cho biết Nga đã phát triển các chiến thuật gài bẫy mìn hoàn toàn mới để đánh lừa binh sĩ nước này – những người đang cố gắng rà phá các bãi mìn rộng lớn mà đối phương triển khai.

“Một tờ tiền, một bao thuốc lá, một chiếc điện thoại… Đó chắc chắn là một cái bẫy. Chúng tôi thậm chí đã mất nhiều binh sĩ vì những quả mìn gài trong lon nước ngọt”, Trung sĩ Boller - một đặc công thuộc quân đội Ukraine nói.

Theo ông Boller, một số bãi mìn được kết nối với nhau, nghĩa là nếu một bãi mìn nổ thì những bãi mìn khác cũng nổ tung cùng lúc. "Nếu bạn cố gắng loại bỏ chúng, bạn có thể khiến toàn bộ đơn vị của mình phải bỏ mạng", đặc công Ukraine cho biết thêm.

Một đặc công thuộc Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 22 Ukraine hoạt động ở khu vực Donetsk tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Quân đội Nga đã rải những bãi mìn chạy sâu hàng km phía trước các hệ thống phòng thủ mà nước này xây dựng để bảo vệ lãnh thổ giành được ở các mặt trận miền Đông và phía Nam Ukraine trước đó. Các bãi mìn được bố trí dày đặc.

Trong chiến dịch phản công mùa hè năm 2023, lực lượng Ukraine đã cố gắng vượt qua hệ thống các bãi mìn trên nhưng hầu như chỉ nhận về thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công dữ dội từ pháo binh và trực thăng của Moscow.

Việc loại bỏ mìn là điều cần thiết cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine để dọn đường cho các hoạt động tấn công và đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, các đặc công Ukraine cảnh báo rằng công việc vốn đã nguy hiểm của họ đang trở nên phức tạp do thiếu tân binh và kỹ thuật rải mìn ngày càng nguy hiểm của Nga.

Đại tá Oleg Shyvarskiy - người đứng đầu bộ phận chống mìn của quân đội Ukraine cho biết, chiến lược rải mìn của Nga không ngừng được cải thiện kết hợp giữa mìn nổ mảnh và mìn chống tăng cũng như chất nổ được thả bằng trực thăng.

“Ở một số khu vực, mìn được đặt cách nhau chưa đầy nửa mét”, ông Shyvarskiy nói đồng thời nhấn mạnh con số chính xác về số lượng mìn thực tế do Nga rải trên lãnh thổ Ukraine sẽ chỉ được thống kê một cách chính xác khi xung đột kết thúc.

Cho đến nay, những nỗ lực của Kiev nhằm xuyên thủng hàng phòng thủ của Mosocow, đầu tiên là các bãi mìn trong cuộc phản công mùa hè đã phải trả giá đắt và chỉ đạt được thành công hạn chế. Giới chức Ukraine ước tính rằng sau gần 2 năm xung đột diễn ra, các bãi mìn chưa nổ của Nga hiện đã chiếm khoảng 30% lãnh thổ nước này.

Đặc công Ukraine thường là những người đầu tiên đến tiền tuyến, dọn dẹp lãnh thổ trước khi quân tấn công đến. Phương châm của lực lượng này là "luôn đi trước" và họ có nhiều mối liên hệ trực tiếp với tiền tuyến hơn các đơn vị quân đội khác. Song, họ cũng thừa nhận rằng rất khó để tìm được người sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi đối mặt với các bãi mìn dày đặc của Nga.

Phương Uyên (Theo Business Insider và Kyiv Post)

Tin nổi bật