Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/1: Lý do binh sĩ bỏ xe thiết giáp, hành quân bộ tới tiền tuyến

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lý do binh sĩ bỏ xe thiết giáp, hành quân bộ tới tiền tuyến

Tờ New York Times dẫn thông tin từ chỉ huy của một đơn vị Vệ binh Quốc gia Ukraine đang tác chiến tại mặt trận Zaporizhzhia cho biết, mối đe dọa từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) khiến các binh sĩ nước này phải bỏ lại xe thiết giáp để đi bộ gần 10 km tới tiền tuyến trong nhiều tháng qua.

"Di chuyển bằng xe cơ giới trong tình huống này cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi chỉ có thể hành quân bộ", vị chỉ huy với mật danh Varvar cho biết kể từ tháng 9/2023, đơn vị của ông đã phải bỏ xe bọc thép và hành quân bộ để đến được các vị trí trên tiền tuyến.

Binh sĩ Ukraine phải đi bộ tới tiền tuyến dù sở hữu nhiều thiết giáp hiện đại. Ảnh: Getty Images

Các thành viên Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 117 tại Zaporizhzhia cũng từng chịu cảnh tương tự khi phải đi bộ hơn 6 km trong điều kiện mưa rét, bùn lầy để lẩn tránh máy bay không người lái Nga. Một thành viên lữ đoàn này cho biết họ thậm chí đã ngừng dùng xe cứu thương để chở thương binh vì chúng liên tục bị UAV Nga nhắm mục tiêu.

Xe cứu thương và xe tiếp tế thường xuyên bị máy bay không người lái cảm tử tấn công Nga tấn công nên Ukraine đã họ sử dụng mẫu xe địa hình 4 bánh tự chế có gắn thêm cáng. Chúng có kích thước nhỏ và độ linh hoạt cao, khó bị UAV đối phương phát hiện, truy đuổi hơn.

Hành quân bộ khiến tốc độ di chuyển của quân đội Ukraine chậm đi đáng kể, nhưng đây là giải pháp an toàn hơn cho họ. Một đòn đánh chính xác của UAV Nga vào xe thiết giáp chở quân có thể xóa sổ một tiểu đội Ukraine cùng lượng lớn khí tài, vật tư trong xe. Khi họ dàn đội hình ra để hành quân bộ, Nga sẽ không thể gây thiệt hại lớn như vậy chỉ bằng một đòn đánh.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là di chuyển bằng cách đi bộ an toàn tối đa. Máy bay không người lái FPV vẫn có thể theo dõi và nhắm mục tiêu vào binh lính trên mặt đất như trong nhiều video và hình ảnh được chia sẻ suốt thời gian xung đột Nga – Ukraine diễn ra.

Ukraine ngày càng có nhiều binh sĩ bị thương nặng

ABC News dẫn thông tin từ bác sĩ Sergey Ryzhenko của Bệnh viện Mechniko - một trong những bệnh viện lâu đời nhất và lớn nhất ở Ukraine mới đây cho biết, cơ sở này hiện đang tiếp nhận từ 40 đến 100 quân nhân bị thương nặng mỗi ngày, tăng 30% so với số liệu thương vong trước đó.

Nhóm của ông Ryzhenko đang thực hiện từ 50 đến 100 ca phẫu thuật mỗi ngày cho các binh sĩ, trong đó có nhiều ca phải cắt cụt chi. Tính từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, các bác sĩ tại bệnh viện này đã thực hiện phẫu thuật cắt cụt chi cho khoảng 3.000 quân nhân.

Số binh sĩ bị thương nặng của Ukraine tăng nhanh. Ảnh: AP

Một người Ukraine mất đi cánh tay trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga lưu ý rằng những vũ khí này đã trở thành một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Moscow.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp quân sự từ các nước phương Tây. Mỹ gặp khó khăn trong việc phê duyệt thêm nguồn tài trợ cho Ukraine do sự phản đối của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội; Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay vẫn chưa thể bật đèn xanh cho khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Kiev vì quyền phủ quyết của Hungary.

Cả Nga và Ukraine đều thường xuyên đưa ra những nhận định về tổn thất của đối phương mà hiếm khi công bố con số tổn thất chính thức của chính mình. Giới chức Ukraine coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ.

Bộ Trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại cuộc họp mở rộng của Ban Giám đốc Bộ Quốc phòng hồi tháng 12/2022 thông tin, khoảng 400.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022. Điều này có nghĩa là, trung bình Kiev chịu thương vong khoảng 600 binh sĩ mỗi ngày.

Phương Uyên (Theo RT và Business Insider)

Tin nổi bật