Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga triển khai gần 35.000 vệ binh quốc gia, đối đầu với du kích Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đã triển khai gần 35.000 vệ binh quốc gia để đối phó với những hoạt động du kích của Ukraine tại các vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

Newsweek dẫn thông tin từ Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine (CNR) cho biêt, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triển khai gần 35.000 vệ binh quốc gia với mục đích chống lại du kích Ukraine đang hoạt động ngày càng tích cực tại các vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

Các vùng lãnh thổ được nói đến bao gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Nga triển khai 35.000 vệ binh quốc gia chống du kích Ukraine. Ảnh: AFP

Ukraine đã ra mắt Trung tâm Kháng chiến Quốc gia (CNR) vào tháng 3/2022 – một tháng sau khi cuộc xung đột với Nga nổ ra. Cơ quan này được đặt dưới sự chỉ đạo của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, giúp điều phối và huấn luyện các du kích Ukraine trong vùng do Nga kiểm soát ở miền Nam và đông đất nước.

Theo CNR, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga (Rosguard) là "thành phần quan trọng thứ hai" trong lực lượng quân đội của Tổng thống Putin ở Ukraine. Nhóm vệ binh được triển khai đến các vùng lãnh thổ mới sắp nhập có nhiệm vụ trấn áp sự phản kháng của người Ukraine bằng cách "sàng lọc các hoạt động trong dân chúng và xác định các thành viên của phong trào ngầm".

Khoảng một nửa lực lượng vệ binh Nga đã được tổ chức thành "đội hình chính quy" bao gồm một lữ đoàn, 5 tiểu đoàn chiến thuật và 44 nhóm chiến thuật. Nửa còn lại bao gồm những quân nhân bảo vệ được chuyển đến từ Đội Cảnh sát đặc nhiệm và Đơn vị Phản ứng nhanh đặc biệt của Nga.

CNR thông tin thêm rằng vệ binh quốc gia Nga được trang bị xe tăng, hệ thống pháo binh và máy bay trực thăng. Họ cũng được cho là đã đóng vai trò bảo vệ các điểm bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử do Nga tổ chức ở vùng lãnh thổ họ kiểm soát tại Ukraine vào tháng 9/2022 và 2023. Kiev dự lực lượng này cũng sẽ phát huy vai trò trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 sắp tới.

Trong khi giao trang diễn ra ác liệt dọc theo tiền tuyến, các du kích Ukraine tại các khu vựa Nga tuyên bố sáp nhập vẫn tích cực thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào nhân sự của đối phương. Họ cũng đã làm gián đoạn các tuyến đường sắt tiếp tế và nhắm vào binh lính Moscow thông qua việc đầu độc.

Tuần trước, CNR thông tin một phong trào du kích Ukraine ở Crimea đã thực hiện một cuộc tấn công vào hệ thống radar và trung tâm điều khiển của Nga nằm trên bán đảo này. Kiev cho rằng trung tâm này "chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho kênh liên lạc với Điện Kremlin.

Phương Uyên (Theo Newsweek)

Tin nổi bật