Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàn Quốc: 2 lò phản ứng hạt nhân được cấp phép xây dựng sau 8 năm nộp đơn

  • Đinh Kim (Theo Yonhap News)
(DS&PL) -

Hàn Quốc hiện đang vận hành 26 lò phản ứng hạt nhân, trong đó hai lò phản ứng Saeul 3 và Saeul 4 vẫn trong quá trình xây dựng.

Yonhap News đưa tin, Ủy ban An toàn và An ninh Hạt nhân Hàn Quốc (NSSC) hôm 12/9 đã cấp giấy phép xây dựng cho hai lò phản ứng hạt nhân mới tại bờ biển phía Đông của nước này. Giấy phép xây dựng được cấp sau 8 năm nộp đơn xin cấp phép được nộp.

Tại cuộc họp thường kỳ, NSSC đã chấp thuận các đề xuất của Công ty Thủy điện và Điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) để xây dựng lò phản ứng Shin-Hanul 3 và Shin-Hanul 4 tại Uljin, cách thủ đô Seoul khoảng 224 km về phía Đông Nam.

Đây là giấy phép xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được cấp kể từ năm 2016, khi chính quyền “bật đèn xanh” cho lò phản ứng Saeul 3 và Saeul 4 ở Ulsan.  

Bức ảnh này do công ty TNHH Thủy điện và Điện hạt nhân Hàn Quốc cung cấp cho thấy lò phản ứng Shin-Hanul 1 (bên trái) và Shin-Hanul 2 ở Uljin, nằm trên bờ biển phía Đông của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News

Được biết, đơn xin cấp phép xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul 3 và Shin-Hanul 4 được nộp vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, dự án đã bị đình chỉ vào năm 2017 do thay đổi trong chính sách năng lượng của chính quyền cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Quá trình xem xét được tiếp tục vào tháng 7/2022, sau khi chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố bắt đầu lại dự án này. Các lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul 3 và Shin-Hanul 4 sẽ là lò phản ứng nước áp suất 1.400 megawatt, tương tư như 4 lò phản ứng đang hoạt động khác, trong đó có Saeul 1 và Saeul 2.

Theo thông tin từ NSSC, họ đã xác nhận tính an toàn của lò phản ứng mới dưa trên các đánh giá về các lò phản ứng trước đó, cũng như bằng cách xem xét các điểm khác biệt về thiết kế, đặc biệt là các tiêu chuẩn kỹ thuật mới nhất được áp dụng cho các lò phản ứng mới.

Viện An toàn Hạt nhân Hàn Quốc cũng đã kiểm tra công trường xây dựng, không phát hiện rủi ro địa chất nào gây mất an toàn.

NSSC cho hay, cơ quan này sẽ xác minh kỹ lưỡng tính an toàn của các nhà máy điện hạt nhân thông qua các cuộc kiểm tra trước khi sử dụng và thử nghiệm hiệu suất của các cơ sở lò phản ứng.

Hiện tại, Hàn Quốc đang vận hành 26 lò phản ứng hạt nhân, trong đó hai lò phản ứng Saeul 3 và Saeul 4 vẫn trong quá trình xây dựng.

Theo công ty TNHH Thủy điện và Điện hạt nhân Hàn Quốc, năm 2023, các các nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc đã tạo ra 180.494 gigawatt giờ điện, chiếm 30,7% tổng sản lượng điện của cả nước.

Tin nổi bật