Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố đanh thép về ý kiến “trả Crimea cho Ukraine để đàm phán hòa bình”

  • Đinh Kim (Theo RT, TASS)
(DS&PL) -

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, bất kỳ tiến trình hòa bình nào của Ukraine cũng phải xuất phát từ thực tế trên thực địa.

Theo RT, trong bài phát biểu tại cuộc họp “Nền tảng Crimea” của Ukraine hôm 11/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng bán đảo Crimea thuộc về Kiev theo luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi vẫn ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine. Việc trả lại Crimea cho Ukraine là yêu cầu của luật pháp quốc tế”, Tổng thống Erdogan nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố người Tatar ở Crimea và một nhóm dân tộc Turk là “người bản địa” của bán đảo này. Bình luận của ông được đưa ra chỉ một tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

Hình ảnh lâu đài Swallow's Nest trên bán đảo Crimea. Ảnh: Sputnik

Trước bình luận này của Tổng thống Erdogan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ tiến trình hòa bình nào của Ukraine cũng phải xuất phát từ thực tế trên thực địa.

“Các thực thể của Liên bang Nga không phải là đối tượng đàm phán”, bà Zakharova chia sẻ tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó, bà cho hay bất kỳ ai muốn giải quyết vấn đề này đều cần phải đọc hiến pháp Nga trước.

Người dân bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol đã bỏ phiếu để tái gia nhập Nga vào tháng 3/2014. Cả Ukraine và phương Tây đều chưa bao giờ chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, tuyên bố rằng đây là một "cuộc sáp nhập" bất hợp pháp.

Vào tháng 9/2023, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk đã bỏ phiếu gia nhập Nga, cùng với hầu hết các khu vực Kherson và Zaporozhye. Các khu vực này được sáp nhập vào Liên bang Nga kể từ đó và lập trường chính thức của Moscow là không thể đàm phán hòa bình với Kiev nếu không công nhận thực tế đó.

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga – Ukraine, TASS dẫn thông tin từ Thống đốc Alexey Smirnov cho hay, lực lượng phòng không Nga đã phá hủy một tên lửa của quân đội Ukraine trên không phận của vùng Kursk.

Hôm 6/8, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào vùng Kursk của Nga. Ngày 11/9, Bộ Quốc phòng Nga thông tin, trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động tác chiến ở Kursk, đối phương đã tổn thất hơn 12.200 binh sĩ, 96 xe tăng, 42 xe chiến đấu bộ binh, 77 xe bọc thép chở quân, 656 xe chiến đấu bọc thép, 401 xe cơ giới, 90 khẩu pháo.

Ngoài ra, Ukraine còn thiệt hại 26 hệ thống tên lửa phóng loạt, bao gồm 7 bệ phóng tên lửa HIMARS và 5 hệ thống MLRS M270, 8 hệ thống tên lửa đất đối không, 2 xe vận tải-nạp đạn, 22 trạm tác chiến điện tử và 7 trạm radar chống pháo, cùng 2 hệ thống radar phòng không, 8 xe công binh, trong đó có2 xe dọn chướng ngại vật và 1 xe rà phá mìn UR-77.

Tin nổi bật