Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dừng đèn đỏ sai làn đường phạt bao nhiêu?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Việc dừng đèn đỏ sai làn đường là một hành vi vi phạm luật giao thông rất phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vậy dừng đèn đỏ sai làn đường phạt bao nhiêu?

Làn đường là gì?

Làn đường là phần của mặt đường được chia theo chiều dọc, có đủ bề rộng để các phương tiện di chuyển an toàn. Mỗi làn đường thường được phân cách bằng vạch kẻ trắng hoặc vàng để chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện biết vị trí mà họ phải di chuyển.

Làn đường có thể dành riêng cho một loại phương tiện cụ thể như làn đường dành cho xe máy, xe ô tô, xe buýt, hoặc làn hỗn hợp dành cho nhiều loại phương tiện. Việc tuân thủ đúng làn đường là rất quan trọng để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.

Việc không di chuyển đúng làn đường quy định có thể dẫn đến các hành vi vi phạm giao thông, như dừng đèn đỏ sai làn đường, và có thể bị xử phạt theo luật giao thông.

Lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường

Người tham gia giao thông cần hiểu rõ các trường hợp vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai làn để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt.

Trường hợp 1: Có biển hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng đi Tại ngã tư có tín hiệu giao thông, nếu mặt đường có vạch phân làn hoặc biển R.411 chỉ hướng đi theo làn, các phương tiện đi thẳng nhưng dừng ở làn rẽ khi đèn đỏ sẽ bị coi là vi phạm.

Trường hợp 2: Không có biển, không có vạch hoặc biển và vạch kết hợp Nếu ngã tư không có biển R.411 và vạch kẻ, phương tiện được phép dừng ở làn rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, nếu có biển và vạch kết hợp, tài xế chỉ được dừng tại làn này nếu đi thẳng hoặc rẽ phải, tránh vi phạm.

Dừng đèn đỏ sai làn đường là hành vi vi phạm giao thông có thể bị xử phạt nặng.

Dừng đèn đỏ sai làn đường phạt bao nhiêu?

Mức phạt đối với lỗi xe máy dừng đèn đỏ sai làn đường

Theo điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều;

Điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển phương tiện phải đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài ra, theo điểm B, khoản 7 và điểm C, khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019, nếu phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường đã quy định và gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng. Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Mức phạt đối với lỗi ôtô dừng đèn đỏ sai làn đường

Theo điểm Đ, khoản 5, Điều 5 và điểm B, khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019 và điểm Đ, khoản 34, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CPquy định người điều khiển ôtô hoặc các loại xe tương tự xe ôtô  đi không đúng phần đường/làn đường sẽ bị xử phạt cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Bên cạnh đó, theo điểm a, khoản 7 và  điểm C, khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019, chủ xe điều khiển phương tiện di chuyển không đúng làn đường, phần đường đã quy định, dẫn tới tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt 10-12 triệu đồng. Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Dừng đèn đỏ sai làn đường là hành vi vi phạm giao thông có thể bị xử phạt nặng. Vì vậy, người tham gia giao thông cần luôn tuân thủ đúng các quy định về làn đường và dừng đèn đỏ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, đồng thời tránh được các hình phạt không đáng có.

Tin nổi bật