Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang chờ cấp bằng lái xe có được điều khiển ô tô không?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bằng lái xe là một trong những giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông, vậy trong thời gian chờ lấy bằng thì có được điều khiển ô tô không?

Có được điều khiển ô tô khi đang chờ cấp bằng lái không?

Chia sẻ trên VnExpress, Luật sư Phạm Quốc Bảo (Công ty luật Bảo Ngọc) cho biết theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện cần phải mang theo các giấy tờ như sau: đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới thuộc trường hợp phải có giấy phép lái xe; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cùng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

Có thể thấy, bằng lái xe chính là một trong những giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Trong thời gian chờ lấy bằng, mọi người không được phép điều khiển phương tiện, bao gồm cả ô tô.

Trong thời gian chờ lấy bằng lái xe, mọi người không được phép điều khiển các phương tiện, bao gồm cả ô tô. Ảnh minh họa: VOV

Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra và người lái xe không có bằng lái xe, tùy theo trường hợp có thể bị xử phạt về lỗi không mang giấy phép lái xe hoặc lỗi không có giấy phép lái xe khi điều khiển ô tô tham gia giao thông, cụ thể như sau:

- Nếu giấy phép lái xe được cấp trước thời điểm lập biên bản vi phạm: Điểm a khoản 3 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ–CP quy định, người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy phép lái xe khi tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

- Nếu giấy phép lái xe cấp sau thời điểm lập biên bản vi phạm: Điểm b khoản 8 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ–CP quy định, người điều khiển xe bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

Thời gian cấp bằng lái xe là bao lâu?

Ở Điều 35 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 12 Thông tư 05/2023/TT-BGTVT và khoản 5 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định cấp mới giấy phép lái xe như dưới đây:

- Người đạt kết quả kỳ sát hạch thì được cấp giấy phép lái xe đúng hạng đã trúng tuyển. Đối với trường hợp nâng hạng hoặc cấp lại vì quá thời hạn sử dụng quy định ở khoản 1 Điều 36 của Thông tư này, cần phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe khi tới nhận giấy phép lái xe.

- Căn cứ theo quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Giám đốc Sở GTVT sẽ cấp giấy phép lái xe cho người trúng tuyển.

Ngày trúng tuyển ghi ở mặt sau giấy phép lái xe chính là ngày ký quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch.

- Thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kỳ sát hạch kết thúc.

Tin nổi bật