Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sổ tiết kiệm chia thế nào sau khi vợ chồng ly hôn?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi hai vợ chồng ly hôn, sổ tiết kiệm sẽ được chia đôi trong trường hợp dưới đây.

Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định rằng, nếu như sổ tiết kiệm đứng tên vợ hoặc chồng nhưng sổ được mở trong thời kỳ hôn nhân do cả vợ và chồng cùng nhau đóng góp, đây được xác định là tài khoản chung, khi vợ chồng ly hôn sẽ được chia đôi.

Điều luật nêu rõ: Tài sản chung của vợ chồng bao gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.

Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Vì vậy, nếu ly hôn, theo quy định pháp luật, về nguyên tắc tài sản sổ tiết kiệm sẽ được chia đôi.

Luật Hôn nhân và Gia đình đã quy định về việc phân chia sổ tiết kiệm sau khi ly hôn. Ảnh minh họa: VTC News

Tuy nhiên, theo Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, sổ tiết kiệm sẽ là tài sản riêng nếu vợ hoặc chồng có thể chứng minh được rằng toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm này là của riêng, được hình thành từ các nguồn như được thừa kế riêng, tặng cho riêng hoặc được chia riêng trong thời kỳ hôn nhân và không có thỏa thuận nhập số tiền này vào khối tài sản chung, thì sẽ không bị chia khi giải quyết chuyện ly hôn.

Như vậy, sổ tiết kiệm mà được mở trong thời kỳ hôn nhân thì sẽ được phân chia bằng nhau. Cả vợ và chồng đều sẽ được hưởng lợi khi chia sổ tiết kiệm này.

Ngược lại, trong trường hợp sổ tiết kiệm là của riêng vợ hoặc chồng, nếu chứng minh được là tài sản riêng thì phần tài sản đó sẽ không bị chia khi ly hôn.

Tin nổi bật