Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dứa, thơm, khóm có gì khác nhau không?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Dứa, thơm và khóm liệu có phải 3 cái tên của một loại quả hay không chắc hẳn là điều mà nhiều người tò mò.

Dứa, thơm, khóm khác nhau ở đâu?

Dứa, thơm và khóm đều là tên tiếng Việt của một loài cây vùng nhiệt đới, tên khoa học là Ananas comosus, với đặc điểm quả nhiều mắt, thịt màu vàng và vị chua ngọt, sử dụng để nấu hoặc ăn tươi.

Ananas comosus thuộc về họ hoa hồng, là một trái cây tượng trưng cho mùa hè vùng nhiệt đới. Loài cây này đặc biệt chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như các axít hữu cơ, vitamin C, vitamin B1 và các khoáng chất. Đây cũng là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời nhờ có hương vị đặc trưng.

Thơm, khóm và dứa nhìn bề ngoài rất giống nhau, đều là quả lớn, có nhiều mắt và thịt màu vàng. Thậm chí, với nhiều người không sành ăn, thơm, khóm và dứa còn bị hiểu lầm là những tên gọi khác của cùng một loại quả.

Dứa, thơm và khóm đều là tên tiếng Việt của một loài cây vùng nhiệt đới có tên khoa học là Ananas comosus. Ảnh minh họa

Được biết, dứa là cách gọi chung của thơm và khóm tại miền Bắc. Trong khi đó, miền Nam gọi quả dứa của miền Bắc là quả thơm.

Ở miền Tây và một số các tỉnh miền Nam, người dân lại có sự phân biệt rõ ràng giữa thơm và khóm bởi đây là 2 giống cây khác nhau. Thơm và khóm được trồng nhiều ở khu vực miền Nam nên người dân dễ dàng nhận biết đặc tính riêng của chúng.

Cụ thể, là khóm có nhiều gai, quả kích thước nhỏ (dưới 1kg), thịt vàng đậm và ngọt đậm đà. Loại khóm nổi tiếng gồm khóm Tắc Cậu - Kiên Giang và khóm Cầu Đúc - Hậu Giang.

Trong khi đó, lá thơm không có gai, trái to (có thể trên 3kg), mắt thưa với hố mắt nông, thịt hơi vàng, có vị ngọt thanh hơi chua và mọng nước hơn khóm.

Trên thực tế, quả dứa ở Việt Nam được trồng với 3 giống phổ biến với các đặc điểm khác nhau là dứa Queen (Queen), dứa Cayen (Cayenne) và nhóm dứa Tây Ban Nha (Spanish).

Thơm và khóm thực chất là cách gọi khác của 2 giống cây dứa Cayen và dứa Queen. Trong đó, dứa Queen chính là giống dứa mà người miền Tây gọi là khóm.

Như vậy có thể thấy, khóm, thơm và dứa là cách gọi khác nhau của cùng một loại cây nhưng khác giống.

Dứa là tên gọi khác của loài cây nào ở miền Tây?

Ở miền Tây, dứa là tên gọi quen của hai loài cây khác hoàn toàn. Loại cây đầu tiên là cây dứa dại thường mọc ở bờ sông, ven đê, hay sử dụng làm thuốc nam. Loại cây còn lại là dứa thơm (lá dứa, lá nếp), thường được sử dụng làm nước mát và màu nhuộm thực phẩm.

Hình ảnh cây dứa dại ở miền Tây. Ảnh minh họa

Mặc dù khác nhau một chút về mặt hình thức và hương vị nhưng dứa, thơm và khóm đều giàu dinh dưỡng và thơm ngon. Cả 3 loại quả này dùng làm salad, ép thành nước uống hoặc ăn trực tiếp đều ngon.

Không chỉ là một loại quả ngon miệng, thơm, khóm và dứa đều mang lại những lợi ích về sức khỏe đáng kể. Chúng chứa chất xơ và enzyme tiêu hóa, rất tốt cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân.

Bên cạnh đó, các loại quả nói trên còn chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa cho cơ thể.

Tin nổi bật