Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dò tìm kho báu trên đồng, anh nông dân trúng số “độc đắc”

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trong lúc đang dò kim loại trên cánh đồng, anh nông dân bất ngờ phát hiện kho báu đắt giá.

Charlie Clark, 34 tuổi, đến từ Birmingham, Anh, cảm thấy chán nản sau khi chú chó thân yêu của mình qua đời vì ung thư. Anh quyết định đến thăm một người bạn ở Warwickshire và tranh thủ đi dạo để giải khuây.

Clark mang theo máy dò kim loại, hy vọng có thể tìm thấy một vài món đồ thú vị. Khi thiết bị bắt đầu phát ra những tiếng bíp quen thuộc trên cánh đồng, anh chỉ nghĩ đơn giản rằng mình có thể đã tìm thấy một lon nước ngọt cũ bị vứt lại.

Sợi dây chuyền Tudor liên quan đến Henry VIII và Katherine xứ Aragon được Charlie Clarke tìm thấy ở Warwickshire. Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images

Tuy nhiên, khi đào sâu xuống lòng đất, Clark đã vô cùng ngạc nhiên khi kéo lên một mặt dây chuyền vàng lớn hình trái tim, được treo trên một sợi dây chuyền vàng dày dặn. Mặt dây chuyền còn được trang trí tinh xảo với chữ "H" và "K" đan xen vào nhau.

Mặt trước của mặt dây chuyền khắc họa biểu tượng hoa hồng Tudor đỏ và trắng, nằm giữa những bụi cây lựu. Bạn của Clark ngay lập tức nhận ra những chữ cái đầu này tượng trưng cho Vua Henry VIII của thế kỷ 16 và người vợ đầu tiên của ông, Katherine xứ Aragon.

Sau phát hiện đáng kinh ngạc này, Clark đã mang mặt dây chuyền đến gặp một chuyên gia ở Birmingham, sau đó đến Bảo tàng Anh. Tại đây, tính xác thực của mặt dây chuyền đã được xác nhận, khiến các nhà nghiên cứu không khỏi kinh ngạc trước giá trị vô giá của nó.

"Tất cả chúng tôi đều không thể tin vào mắt mình và thốt lên: 'Chúa ơi, đây có phải là thật không? Điều này có thể xảy ra sao?'," Rachel King, người phụ trách Châu Âu thời Phục hưng của Bảo tàng Anh, chia sẻ thêm.

Tiến sĩ King cho biết mặt dây chuyền này là một món đồ độc nhất vô nhị vào thời đó, dường như được chế tác một cách vội vàng. Bà suy đoán rằng nó có thể được tạo ra như một phần thưởng cho một giải đấu hoặc một sự kiện đặc biệt nào đó.

Đây được xem là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất trong vòng 25 năm qua, kể từ khi chính phủ Anh bắt đầu lưu trữ hồ sơ về kho báu. Đồng thời, đây cũng là phát hiện quan trọng nhất liên quan đến thời kỳ Phục hưng trong suốt 100 năm trở lại đây.

Bà King cho biết thêm, hiện chưa rõ bằng cách nào mà mặt dây chuyền lại xuất hiện trên một cánh đồng xa xôi ở Warwickshire. Tuy nhiên, có khả năng nó đã bị chôn giấu bởi một người nào đó đang cố gắng bảo vệ nó, hoặc bởi một tên trộm muốn che giấu chiến lợi phẩm của mình.

Theo luật pháp Anh, những người tìm thấy kho báu có nghĩa vụ phải báo cáo phát hiện của mình, tạo điều kiện cho các bảo tàng có thể đấu giá các hiện vật. Số tiền thu được sau đó sẽ được chia đều giữa người tìm thấy và chủ sở hữu đất.

Clark chia sẻ rằng, một khi mặt dây chuyền được bán, số tiền khổng lồ thu về sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cậu con trai 4 tuổi của anh.

Tin nổi bật