Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang đào giếng, anh nông dân tìm thấy kho báu khủng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Tin đồn về kho báu dưới giếng lan nhanh như cháy rừng, khiến dân làng xáo trộn, ai nấy đều vội vã tìm kiếm cơ hội làm giàu.

Tháng 9/2016, một làng nhỏ thuộc thành phố Rivne của Ukraine bỗng trở nên náo nhiệt như ngày hội. Từ già đến trẻ, ai cũng hối hả xách cuốc xẻng ra khỏi nhà, cùng nhau đi tìm kiếm một kho báu hứa hẹn đổi đời.

Với sự hiện diện của hổ phách, ngôi làng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Mọi người từ già, trẻ, giàu, nghèo đều tham gia đào bới hổ phách. Ảnh minh họa

Chỉ vài ngày trước đó, một gia đình trong làng trong lúc đào giếng đã tình cờ phát hiện ra nhiều khối hổ phách quý giá nằm sâu dưới lòng đất. Ngay lập tức, họ bắt tay vào khai thác.

Hổ phách, một loại nhựa cây hóa thạch từ thời đồ đá, mang màu vàng óng như sáp ong, có giá trị cao trong y học và chế tác trang sức. Hổ phách thô được bán theo kilogam, nhưng khi được gia công thành trang sức hay dược phẩm, giá trị của nó tăng vọt, được tính theo từng gram.

Cơn sốt hổ phách đã thu hút đông đảo người dân đổ xô đến đào bới tìm kiếm kho báu. Thậm chí, nhiều kẻ buôn lậu còn sử dụng cả máy xúc để khai thác nhanh chóng và quy mô lớn. Tình trạng khai thác quá mức đã khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc để ngăn chặn những hành động gây tổn hại đến môi trường. Tuy nhiên, người dân vẫn không từ bỏ hy vọng đổi đời nhờ hổ phách.

Hổ phách là một loại nhựa cây hóa thạch từ thời đồ đá, có giá trị kinh tế lớn. Nó còn được gọi là đá mặt trời, bởi sinh ra từ cây, được sưởi ấm bởi năng lượng mặt trời và nằm sâu trong lòng đất. Ảnh minh họa

Ngay khi người dân đào được hổ phách, thương lái đã túc trực tại chỗ để thu mua. Hổ phách thô mới khai thác được bán theo kilogam, nhưng một khi được chế tác thành trang sức hay dược phẩm, giá trị của nó sẽ tăng vọt, được tính theo từng gram.

Một người dân bình thường, sau một đêm đào bới, có thể kiếm được khoảng 300 USD và được trả tiền ngay tại chỗ. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, có những người đào sâu cả chục mét mà vẫn không tìm thấy gì.

Việc khai thác hổ phách tràn lan đã khiến đất đai bị đào bới nghiêm trọng, hơn 15 hecta rừng bị tàn phá. Những cánh rừng phòng hộ này sẽ mất hàng trăm năm mới có thể phục hồi. Đứng trước tình trạng này, chính quyền địa phương buộc phải can thiệp và ban hành lệnh cấm người dân đến đào bới hổ phách, nhằm ngăn chặn sự hủy hoại môi trường.

Tin nổi bật