Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại gia Việt chi tiền tỷ lo hậu sự (Kỳ 3): Chi 3 tỷ dựng "bia sống", xây "biệt thự lăng mộ" cho mình

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Lo trước hậu sự, một cặp vợ chồng ở Thừa Thiên Huế chi hơn 3 tỷ đồng, dựng "bia sống", xây lăng mộ xa hoa như "biệt thự" cho chính mình.

Những ngày qua, câu chuyện vợ cặp vợ chồng ở Thừa Thiên Huế chi 3 tỷ dựng "bia sống", xây "biệt thự lăng mộ" cho chính mình ở làng An Bằng, xã Vĩnh Hằng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đang khiến dư luận chấn động.

Điều đáng nói, vợ chồng ông Hồ Thiết (87 tuổi) và bà Văn Thị Thuận (86) mặc dù tuổi cũng cao, nhưng vẫn đang sống rất vui vẻ, khỏe mạnh.

Khu lăng mộ của vợ chồng ông Thiết có quy mô lớn, bề thế được xây dựng ngay mặt tiền một con đường vào khu nghĩa đại làng An Bằng.

Theo báo Vietnamnet, tại các trụ biểu và tường rào bao quanh, chủ nhân cho trang trí đắp nổi hình linh vật rồng, phượng, cảnh quan sông núi, hoa lá; tầng trên của nhà bia và bình phong đều được lợp ngói đỏ, trang trí nhiều màu sắc. 

Điều đặc biệt, mặc dù bên trong lăng chưa có mộ phần nhưng chủ nhân đã “chu đáo” dựng trước một tấm “bia sống”, khắc thông tin chi tiết của người tạo lập mộ.

Ông Thiết cho biết, khu lăng mộ này được chính vợ chồng ông lên ý tưởng, thiết kế và bắt đầu xây dựng từ năm 2021, đến năm 2023 thì hoàn thành.

Chia sẻ thêm trên báo Dân Trí, bà Thuận cho biết, vợ chồng ông bà có 9 người con. Trước đây gia đình làm nghề chài lưới, nên điều kiện kinh tế thuộc diện khó khăn. Sau này, con của ông bà sang Mỹ định cư, làm việc, có tiền gửi về phụng dưỡng cha mẹ. Hiện cả 9 người con đều sống ở Mỹ, thi thoảng mới về thăm quê. Ông Thiết, bà Thuận đã từng sang Mỹ sống cùng con nhưng không hợp nên trở về Việt Nam. Bà Thuận cho biết việc xây lăng mộ được thực hiện khi 4 người con sau của ông bà chưa đi nước ngoài.

Vợ chồng ông Thiết cũng tiết lộ, khu lăng mộ này được xây dựng với chi phí hơn 3 tỷ đồng.

Lý giải về việc chi một số tiền "khủng" để xây một lăng mộ được cho là đẹp nhất ở khu nghĩa địa An Bằng, ông Thiết cho rằng, cũng như nhiều người dân địa phương, ông bà quan niệm, “sống cái nhà, thác cái mồ” -  mồ mả cũng quan trọng như nhà cửa vậy nên phải xây dựng hoành tráng.

Bức khảm được các thợ kép thực hiện với tiểu cảnh "cây đa, giếng nước, sân đình" 

Khu lăng mộ này được xây dựng trên phần diện tích khoảng 250m2 với các bậc cấp trước lăng

Ông Phạm Phụng, Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết, không chỉ gia đình ông Thiết, nhiều người dân làng An Bằng khi có điều kiện đều tự xây dựng lăng mộ cho gia đình và người thân.

“Khu nghĩa địa An Bằng có diện tích khoảng 60ha và những năm gần đây, người dân chỉ cải tạo trên phần mộ cũ chứ ít xây dựng mới.

Thời gian qua, chính quyền luôn vận động, kêu gọi người dân không cơi nới lăng mộ, thực hiện nếp sống văn minh mới, sử dụng phương án hỏa táng khi có người thân qua đời nhưng do phong tục của người dân nên cũng khó”, ông Phụng cho biết.

Nghĩa địa An Bằng- nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam

Làng An Bằng là một địa danh được nhiều người biết đến với cái tên "thành phố lăng mộ", "thành phố ma", "biệt thự lăng mộ" hay "nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam". Tại đây có hơn 3.000 lăng mộ, mỗi ngôi có chi phí trung bình từ 800 triệu đến vài tỷ đồng. Nơi đây được coi là nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam với hàng nghìn ngôi lăng mộ xa hoa đủ màu sắc và kích thước.

Các ngôi mộ ở đây được xây dựng theo nguyên mẫu của các lăng tẩm của vua chúa, cũng tam quan với mái ngói lưu ý, câu đối, bia đá....Đặc biệt, giá trị của những khu lăng mộ tại "thành phố ma" này chủ yếu nằm ở phần trang trí. Các linh vật như rồng, phượng hay những hoa văn đều được khảm sành, sứ rất tỉ mỉ, công phu. Để có vật liệu trang trí, gia chủ phải mua từng loại bình, chén, bát bằng gốm còn nguyên rồi về đập vỡ gắn lên mộ.

Được biết, người dân An Bằng bắt đầu xây dựng lăng mộ cho cha ông với quy mô bề thế từ cách đây hàng chục năm. Lăng sau hoành tráng hơn lăng trước.

Tin nổi bật