Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cụ bà ở Nghệ An bước sang tuổi 111 vẫn đọc thơ, vè cho 150 con cháu nghe

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Đến thời điểm hiện tại, cụ Yên đã có cháu, chắt với 5 thế hệ, đại gia đình có khoảng 150 thành viên, thường ngồi trò chuyện, đọc thơ cho con cháu nghe.

Cách đây không lâu, dư luận không khỏi xôn xao trước hình ảnh về một đại gia đình có 150 thành viên ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Theo đó, fanpage Nghệ An chia sẻ: "Bước qua tuổi 111, cụ Hồ Thị Yên vẫn rất minh mẫn. Gia đình cụ Yên hiện có 5 thế hệ với hơn 111 con, cháu, chắt và chút”. 

Kèm theo đó là bức ảnh 5 thế hệ từ già đến trẻ xếp thành 6 hàng dài chụp ảnh kỷ niệm trong ngày vui của gia đình. Hình ảnh đại gia đình đứng chật kín thềm nhà gây ấn tượng với cộng đồng mạng. 

Hình ảnh đại gia đình đứng chật kín thềm nhà gây ấn tượng với cộng đồng mạng. Ảnh: Tạp chí Nông thôn Việt.

Lê Tiến Khoa (sinh năm 2002, chắt ngoại của cụ Hồ Thị Yên) cho hay, bức ảnh trên được chụp vào năm 2023, trong dịp sinh nhật 110 tuổi của cụ Yên. Đại gia đình có dịp quây quần bên nhau và đó là kỷ niệm đáng nhớ của mỗi thành viên.

“Sinh nhật 110 tuổi của cụ cố ngoại là sự kiện đặc biệt của đại gia đình mình. 5 thế hệ con cháu đã có mặt quây quần bên cụ. Một số cháu, chắt ở xa hoặc đi xuất khẩu lao động thì gửi quà mừng. Thấy cảnh con cháu sum vầy, cụ rất phấn khởi”, Tiến Khoa chia sẻ trên Tạp trí Nông thôn Việt.

Hiện cụ Yên vừa bước sang tuổi 111, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, tuy nhiên mắt không còn nhìn rõ. 

Cách đây 30 năm, cụ ông qua đời vì tuổi cao. Năm 85 tuổi, cụ Yên bị tràn dịch màng phổi phải phẫu thuật và phục hồi tốt. Tám năm trở đây, mắt cụ mờ hẳn. 

Cũng từ đó, mọi sinh hoạt của cụ Yên đều mò mẫm trong bóng tối và nhờ sự giúp đỡ của người thân. Mặc dù không còn nhìn thấy nhưng chỉ cần nghe giọng nói, cụ vẫn nhận ra con, cháu của mình.

Cụ Yên đón nhận tấm bằng chúc thọ 110 tuổi của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vào năm 2023. Ảnh: Saostar.

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Nguyễn Đình Ngự (SN 1953) là con thứ 5 trong gia đình, cũng là con trai trưởng nên trực tiếp chăm sóc cụ Yên cho biết, “Bố mẹ tôi sinh được 9 người con, thế nhưng 3 người con lớn lần lượt qua đời từ khi còn rất nhỏ. Bốn trong 6 anh em còn lại trong gia đình đều tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

“Dù tuổi đã cao nhưng mẹ là người rất lạc quan. Những lúc khoẻ, mẹ tôi thường ngồi trò chuyện, đọc thơ bởi mẹ rất vui tính. Ngày nhận được chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, mẹ rất vui, đọc những bài thơ cách mạng, về tình yêu đất nước, quê hương, cho con cháu nghe”, ông Ngự cười nói thêm.

Đến thời điểm hiện tại, cụ Yên đã có cháu, chắt với 5 thế hệ, đại gia đình có khoảng 150 thành viên. Mỗi dịp giỗ chạp, Tết đến xuân về, con cháu đều tập trung đông đủ, sum vầy bên cạnh, chúc thọ cho cụ. Dù không nhìn thấy nhưng cụ Yên luôn cảm nhận được. 

Chia sẻ về bí quyết sống thọ của mẹ mình, ông Ngự cho hay cụ sống giản dị. Cụ Yên có sở thích ăn cơm với cá biển hoặc cá đồng kho mặn, ít ăn các loại thịt. Cụ cũng không nghiện trầu, nước chè hay rượu hoặc bất kỳ chất kích thích nào.

 Cụ Yên cạnh người con trai Nguyễn Đình Ngự. Ảnh: Vietnamnet.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, con cháu cũng thường xuyên mua sữa và trái cây mềm như chuối để cụ bổ sung chất dinh dưỡng hàng ngày.

Điều mà ông Ngự cùng các con cháu luôn lấy mẹ mình làm gương là ít khi bực dọc, nổi nóng với người khác. Cụ hiếm khi nói nặng lời với con cháu trong nhà, kể cả dâu rể.

“Giờ mẹ đã 111 tuổi, là niềm vui, niềm tự hào cho đại gia đình chúng tôi. Chỉ mong thời gian còn lại, mẹ vẫn luôn vui vẻ, nở nụ cười hiền hòa để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu”, người con trai tự hào chia sẻ.

Tin nổi bật