Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 17/8/2024: Hé lộ thành phố ngầm khổng lồ chứa vũ khí của Hezbollah

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 17/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Hé lộ thành phố ngầm khổng lồ chứa vũ khí của Hezbollah

Ngày 16/8, Nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon lần đầu tiên công bố video bên trong thành phố ngầm khổng lồ, được trang bị các tên lửa chính xác sẵn sàng phóng.

Theo video, có thể thấy các chiến binh của nhóm đang hoạt động bên trong. Các đường hầm dường như là một phần của mạng lưới ngầm được trang bị tên lửa, đèn chiếu sáng, máy tính. Ngoài ra, không gian bên trong các đường hầm rất rộng, đủ chỗ cho một vài xe tải và xe máy đi qua. Có thể thấy một số chiến binh Hezbollah đang phóng xe máy trong đường hầm.

Nội dùng của video đe dọa Israel, đó là: "Israel sẽ đối mặt với một số phận và thực tế mà họ không ngờ tới. Chiến tranh với chúng tôi (Hezbollah) sẽ lan rộng khắp Palestine, từ biên giới Lebanon tới biên giới Jordan, tới Biển Đỏ, đến Kiryat Shmona và tới Eilat... Các tên lửa đã vào vị trí, được triển khai và tập trung vào các mục tiêu trong điều kiện an ninh hoàn hảo". 

Video: Nhóm vũ trang Hezbollah

Hamas yêu cầu ngừng bắn hoàn toàn ở dải Gaza

"Lực lượng Hamas không bác bỏ nguyên tắc đàm phán, trái ngược với những tuyên bố của Israel và yêu cầu kế hoạch hoạt động đảm bảo thành công cho những nỗ lực này, dẫn đến chấm dứt hành vi xâm lược", thành viên văn phòng chính trị Hamas Husam Badran nói ngày 16/8. 

Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dựa trên kế hoạch rõ ràng về cách thực hiện hành động đã thỏa thuận. Ông Husam Badran cũng bày tỏ lo ngại Israel sẽ cản trở cuộc đàm phán để tiếp tục thực hiện hành động quân sự tại vùng đất này.

"Cản trở thực sự đối với lệnh ngừng bắn là việc Israel liên tục né tránh và sự ủng hộ vô điều kiện của chính quyền Mỹ dành cho lệnh ngừng bắn, vì điều này gắn liền với lập trường của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu", ông Husam Badran cho hay.

Trước đó, Hamas nhiều lần phản hồi sáng kiến ngừng bắn quốc tế, bao gồm đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

"Lực lượng Israel vẫn tiếp tục từ chối đưa ra thỏa thuận cụ thể và khăng khăng tiếp tục tội ác của mình ở dải Gaza, phớt lờ mọi lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm lệnh ngừng bắn hoàn toàn, rút quân hoàn toàn khỏi dải Gaza, trả lại những người phải di dời và tái thiết cũng như trao đổi tù nhân", ông Husam Badran tuyên bố.

Cảnh tan hoang tại Gaza sau các cuộc không kích. Ảnh minh họa

Anh và Pháp thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho căng thẳng Trung Đông

Ngày 16/8, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết ông và người đồng cấp Anh David Lammy đang nỗ lực hướng đến một giải pháp ngoại giao để ngăn chặn căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp của Anh và Israel ở Jerusalem, ông Sejourne cho rằng các nỗ lực ngoại giao đang được đẩy mạnh cao độ để ngăn chặn một cuộc tấn công đáp trả của Iran, do đó việc thảo luận về biện pháp ứng phó của Israel ở thời điểm này là "không phù hợp".

Nhà ngoại giao Pháp đồng thời khẳng định: "Bất kỳ hành động nào có thể đe dọa quá trình đàm phán hướng tới thỏa thuận ngừng bắn đều không thể chấp nhận được". 

Trong cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Pháp Sejourne và Ngoại trưởng Anh Lammy đồng thời lên án các cuộc tấn công bạo lực của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

Tin nổi bật