Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 14/8/2024: Căn cứ Mỹ ở Syria bị tấn công

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 14/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Căn cứ không quân Mỹ ở Syria bị tấn công

Truyền hình quốc gia Syria đưa tin căn cứ quân sự của Mỹ tại mỏ khí Conoco ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng rocket.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng thông báo về những tiếng nổ phát ra ở vị trí gần nhà máy khí đốt Conoco thuộc tỉnh trên. Nhà máy này hiện là nơi các lực lượng Mỹ sử dụng làm căn cứ. Vụ nổ đã kích hoạt hệ thống báo động. Theo SOHR, các tay súng dân quân ủng hộ Iran đứng sau vụ tấn công trên.

Sau cuộc tấn công, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tập hợp người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn, đã tiến hành đáp trả nhằm vào các tay súng có liên hệ với Iran ở phía Tây tỉnh Deir al-Zour. Theo tổ chức trên, SDF sử dụng súng máy hạng nặng để nhắm vào lực lượng dân quân nói trên dọc theo bờ Tây sông Euphrates. Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau các cuộc giao tranh.

Căn cứ quân sự của Mỹ tại mỏ khí Conoco ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria bị tấn công. Ảnh minh họa

Hezbollah phóng rocket vào miền Bắc Israel

Đêm 13/8 (giờ địa phương), phong trào Hezbollah ở Lebanon tấn công căn cứ Mount Neria, một sở chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Golani của Israel.

Nhiều tiếng nổ và còi báo động đã vang lên ở Tây Galilee – khu vực miền núi phía Bắc Israel. Trước đó, Hezbollah cũng tiến hành một cuộc tấn công khác, phóng hơn 20 rocket nhằm căn cứ quân sự Meron ở miền Bắc quốc gia này.

Không lâu sau đó, quân đội Israel đã đáp trả bằng đợt không kích một số ngôi làng như At Tiri, Haddatha và Rchaf… cũng như thành phố Kunin của Lebanon.

Căng thẳng dọc biên giới Lebanon - Israel leo thang từ ngày 8-10-2023 sau khi Hezbollah phóng hàng loạt rocket về phía Israel để thể hiện sự đoàn kết với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

 Israel hứng hỏa lực từ Hezbollah. Ảnh minh họa

Mỹ thông qua bán 20 tỷ USD vũ khí mới cho Israel

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/8 đã phê chuẩn các thương vụ bán vũ khí mới cho Israel với tổng giá trị lên đến hơn 20 tỷ USD.

Quyết định cung cấp vũ khí được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đang gây sức ép buộc Israel và Hamas phải ngừng bắn sau 10 tháng xung đột. Số vũ khí này sẽ mất nhiều năm trước khi được chuyển giao cho phía Israel. Trong thông báo gửi đến Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê chuẩn thoả thuận bán 50 máy bay chiến đấu F-15 cho Israel với giá 18,82 tỷ USD, bắt đầu được bàn giao từ năm 2029. Israel cũng sẽ mua gần 33.000 đạn xe tăng, tối đa 50.000 đạn súng cối và xe chở hàng quân sự mới.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của Washington bảo vệ an ninh cho Israel.

Tin nổi bật