Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 13/8/2024: Hezbollah sơ tán trụ sở, di chuyển nhân sự cấp cao

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 13/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Hezbollah di chuyển nhân sự cấp cao

Hôm nay (12/8), tờ Times of Israel cho hay theo truyền thông Lebanon, những ngày gần đây Hezbollah đã sơ tán toàn bộ trụ sở của nhóm ở khu vực Dahieh, ngoại ô thủ đô Beirut.

Hồi đầu tháng này, sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah Fuad Shukr, và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát, có thông tin cho rằng Hezbollah sẽ di chuyển các nhân sự cấp cao ra khỏi thành trì Beirut, nhằm đề phòng những cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Israel.

Theo kênh Al Joumhouria của Lebanon, hiện tại Hezbollah đã chuyển toàn bộ hoạt động ra khỏi Beirut bao gồm nhân sự cấp cao thuộc cánh chính trị.

Việc Israel xác nhận hạ sát ông Shukr đã làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, cũng như có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến mở rộng ở Trung Đông, giữa lúc giao tranh ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn.

Israel không kích vùng ngoại ô phía Nam Lebanon. Ảnh: Inquirer

Mỹ cùng 4 đồng minh châu Âu ra tuyên bố chung

Mỹ cùng 4 đồng minh châu Âu bao gồm Anh, Pháp, Đức và Italia ngày 12/8 đã ra tuyên bố chung về tình hình ở Trung Đông.

Tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực hiện nay nhằm xuống thang căng thẳng và đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza. Tuyên bố chung cũng ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Ai Cập và Quốc vương Qatar kêu gọi các bên nối lại đàm phán trong tuần này nhằm hoàn tất thỏa thuận sớm nhất có thể.

Lãnh đạo 5 nước kêu gọi các bên thực hiện trách nhiệm của mình đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc gia tăng viện trợ nhân đạo ở Gaza. Tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Israel phòng vệ trước sự gây hấn của Iran và các cuộc tấn công do các nhóm khủng bố thân Iran thực hiện.

Khói bốc lên từ thị trấn Khiam phía Nam Lebanon hôm 25/6. Ảnh: Reuters

Mỹ dàn trận "khủng" quanh Iran

Đài Fox News ngày 12/8 cho biết các “xạ thủ” hàng đầu của Mỹ đang di chuyển vào vị trí ở Trung Đông.

Với việc điều tàu sân bay USS Abraham Lincoln và tàu ngầm USS Georgia đến Trung Đông giữa căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang đảm bảo rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) đã sẵn sàng kiềm chế Iran và/hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này nếu Tehran tấn công Israel trong vài ngày tới.

Các phi công tiêm kích "chim ăn thịt" F-22 của Không quân Mỹ đã dỡ hành lý tại một căn cứ ở Trung Đông, sau khi họ tới đây vào ngày 8/8. Chia sẻ trên Fox News, chuyên gia chính trị người Mỹ Rebecca Grant liệt kê thêm nhiều lựa chọn khí tài hàng đầu khác của Washington.

Tin nổi bật