Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Trung Đông: Nỗi lo bủa vây, cả khu vực “nín thở” dõi theo tình hình

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tình hình Trung Đông vẫn đang căng thẳng, giữa bối cảnh các nhà trung gian quốc tế đi khắp khu vực, làm việc ngoài giờ để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn.

Trung Đông hiện đang ở trong tình trạng hỗn loạn và nhiều người tại Israel, Lebanon cùng Iran đều có một điểm chung: Căng thẳng. Họ lo lắng và chờ đợi những gì có thể xảy ra tiếp theo, toàn bộ khu vực dường như đang “nín thở”.

VietNamNet dẫn thông tin trên BBC cho biết ở Lebanon, cái nóng ngột ngạt của mùa hè đã bị nỗi lo bao phủ. Tiếng nổ siêu thanh khi máy bay chiến đấu của Israel phá vỡ rào cản âm thanh trên trời làm gián đoạn tiếng ồn của giao thông tại Beirut. 

Nhiều công dân nước ngoài đã rời Lebanon theo lời khuyên của chính phủ, một số người Lebanon cũng rời đi. Thế nhưng, vẫn còn những người không thể rời bỏ quê hương, chẳng hạn như nữ đầu bếp 30 tuổi làm việc ở một quán cà phê.

"Sống ở Beirut giống như đang ở trong một mối quan hệ độc hại mà bạn không thể thoát ra. Tôi bị ràng buộc về mặt tình cảm. Gia đình tôi sống ở nước ngoài và tôi có thể rời đi, song tôi không muốn. Chúng tôi sống qua ngày và nói đùa về tình hình hiện nay", cô bộc bạch.

Nữ đầu bếp cũng cho biết, công việc kinh doanh đang gặp khó gặp trong khi cô bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. "Với chúng tôi, nó giống như chiến tranh lạnh", cô chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng một cuộc chiến nóng hơn sẽ diễn ra nhưng không kéo dài.

Israel phóng tên lửa đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Iran hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Các nỗ lực ngoại giao quốc tế hiện cũng đang ở giai đoạn cao trào. Được biết, các nhà trung gian quốc tế, bao gồm cả đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein, đang đi khắp khu vực, làm việc ngoài giờ để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn xảy ra. 

"Chúng tôi vẫn tin có thể đạt được một giải pháp ngoại giao vì không có ai thực sự muốn một cuộc xung đột toàn diện giữa Lebanon và Israel", ông Amos Hochstein cho hay hôm 14/8, sau cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nibih Berry - một đồng minh thân cận của nhóm Hezbollah.

Trước câu hỏi liệu có thể tránh được xung đột hay không, đặc phái viên Amos Hochstein bày tỏ: "Tôi hy vọng và tôi tin là vậy". Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cũng nói rằng cùng với thời gian, nguy cơ xảy ra sơ suất và tai nạn càng cao.

Liên quan đến tình hình Trung Đông, theo thông tin trên VOV, Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné ngày 15/8 sẽ đến thủ đô Beirut của Lebanon. Báo chí Pháp đưa tin, Ngoại trưởng Stéphane Séjourné sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao của Lebanon như Thủ tướng Najib Mikati, Ngoại trưởng Abdallah Bou Habib và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri.

Chuyến đi của ông Stéphane Sejourné nằm trong khuôn khổ các nỗ lực ngoại giao của Pháp và đồng minh nhằm hạ nhiệt căng thẳng và nguy cơ xung đột lan rộng tại khu vực trước khả năng Iran tiến hành trả đũa Israel với cáo buộc nước này đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh lực lượng Hamas ngay tại thủ đô Tehran.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Pháp Air France và công ty con Transavia dự kiến sẽ nối lại các chuyến bay đến thủ đô Beirut của Lebanon trong ngày 15/8, sau hơn 2 tuần tạm dừng do lo ngại xung đột leo thang.  

Dự kiến cũng trong ngày 15/8, các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ được tổ chức tại Doha, dưới sự bảo trợ của Qatar, Mỹ và Ai Cập.

Israel đã cho biết sẽ cử đại diện tham gia, còn lực lượng Hamas vẫn chưa xác nhận vấn đề này. Trong khi đó, Iran đến nay vẫn bác bỏ lời kêu gọi kiềm chế của phương Tây nhưng cũng để ngỏ khả năng tham gia vào quá trình đàm phán về một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Vòng xung đột này bùng phát vào tháng 10/2023, khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công phía Nam Israel, bắt giữ con tin và khiến 1.200 người thiệt mạng. Hezbollah nhanh chóng tham gia xung đột với lý do ủng hộ Hamas. Nhóm này đã nã pháo từ Lebanon vào Israel.

Kể từ tháng 10/2023, Hezbollah và Israel đã giao tranh, khiến 500 người ở Lebanon thiệt mạng và hàng chục nghìn người ở cả hai phía biên giới phải sơ tán. Nỗi lo sợ về một cuộc xung đột lớn hơn đã dấy lên vào cuối tháng 7, khi Israel không kích Beirut, khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng.

Trong bối cảnh hiện tại, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Liệu đó có phải là sự trượt dốc về hướng một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực? Liệu có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn từ đống đổ nát của Gaza? Iran và lực lượng ủy nhiệm Hezbollah sẽ trả đũa Israel như thế nào sau khi các vụ ám sát diễn ra liên tiếp ở Beirut và Tehran? Liệu các bên có lắng nghe các lời kêu gọi kiềm chế hay không?

Tin nổi bật