Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/10: Lửa chiến lan rộng, Nga bất ngờ lên tiếng về cơ hội hòa đàm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 4/10/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 4/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lửa chiến lan rộng khắp các mặt trận

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, tổng cộng đã có 142 cuộc giao tranh xảy ra trên chiến trường trong ngày qua, trong đó lực lượng Nga tấn công tích cực nhất ở mặt trận Pokrovsk và Kurakhove.

"Đối phương (Nga) đã tiến hành 69 cuộc không kích vào các vị trí của các đơn vị và khu định cư của Ukraine, thả 126 quả bom dẫn đường. Ngoài ra, họ còn thực hiện 4.543 cuộc tấn công, bao gồm 132 cuộc tấn công từ hệ thống tên lửa phóng loạt.

Lửa chiến lan rộng khắp các mặt trận. Ảnh: NYT

Nga nhắm mục tiêu vào các cuộc không kích, đặc biệt là gần các khu định cư Yastrubyne, Katerynivka, Pavlivka, Kucherivka, Richky, Ulanove, Velyki Prokhody, Kharkiv, Vovchansk, Cherkaska Lozova, Derhachi, Lisna Stinka, Vyshneve, Zelenyi Hai, Chunyshyne, Cherneshchyna, Yampolivka, Nykyforivka, Markove, Chasiv Yar, Druzhba, Kramatorsk, Toretsk, Bohoiavlenka, Katerynivka, Sloviansk, Urozhaine, Temyrivka, Bilohiria, Mala Tokmachka, Novoandriivka và Kozatske.

Đặc biệt, trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 29 cuộc tấn công và hành động tấn công của Nga. Trên mặt trận Kurakhove, lực lượng phòng thủ của Ukraine đã đẩy lùi 27 cuộc tấn công của Nga.

Trên biên giới với các tỉnh Chernihiv và Sumy, quân đội Nga đang tích cực sử dụng pháo binh và máy bay từ lãnh thổ Nga để tấn công các khu định cư của Ukraine. Chiến dịch ở tỉnh Kursk của Nga vẫn đang được lực lượng Ukraine tiến hành.

Lực lượng phòng thủ của Ukraine tiếp tục gây tổn thất cho Nga khi khiến đối phương mất 1.150 binh sĩ thiệt mạng và bị thương, 6 xe tăng và 17 xe chiến đấu bọc thép chỉ trong ngày qua.

Ngoài ra, hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy 78 trong số 105 máy bay không người lái kamikaze do Nga phóng vào lãnh thổ nước này trong đêm ngày 3/10 (theo giờ địa phương).

Các máy bay không người lái của Nga được cho là đã bị bắn hạ ở Kyiv, Cherkasy, Vinnytsia, Khmelnytskyi, Kirovohrad, Zhytomyr, Poltava, Chernihiv, Kherson, Odesa, Kharkiv, Sumy, Dnipropetrovsk, Rivne và tỉnh Ivano-Frankivsk.

Nga lên tiếng về cơ hội hòa đàm với Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 3/10 cho biết nước này chưa nhận thấy bất kỳ khả năng nào cho phép liên lạc trực tiếp với Ukraine vào thời điểm hiện nay nhưng vẫn cởi mở với các đề xuất mang tính xây dựng nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa 2 bên.

"Chúng tôi không thấy khả năng nào cho việc đối thoại trực tiếp với Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga đã và vẫn luôn cởi mở để giải quyết xung đột thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Chúng tôi hoan nghênh các đề xuất mang tính xây dựng và có thực chất do các quốc gia khác đưa ra, miễn là họ tính đến lợi ích của tất cả các bên", ông Ryabkovchỉ ra tại một cuộc họp báo dành riêng cho công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Reuters

Ông Ryabkov nhấn mạnh rằng Nga không thể nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm quyền của người dân nói tiếng Nga tại Ukraine. Ông lưu ý rằng việc đảm bảo quyền của người Nga tại Ukraine là một trong những yếu tố chính của sáng kiến ​​hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Vào ngày 14 tháng 6, Putin đã đưa ra các điều kiện để giải quyết tình hình ở Ukraine tại một cuộc họp với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao. Các điều khoản của ông bao gồm Ukraine rút quân khỏi Donbass và Novorossiya và từ bỏ các kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoài ra, tất cả các lệnh trừng phạt của phương Tây phải được dỡ bỏ và tình trạng phi liên kết và phi hạt nhân của Ukraine phải được đảm bảo, Ukraine cũng phải đảm bảo các quyền, tự do và lợi ích của công dân nói tiếng Nga. Ông Putin lưu ý rằng nếu Ukraine và phương Tây từ chối sáng kiến ​​này, các điều kiện có thể thay đổi theo hướng tồi tệ hơn trong tương lai.

Ukraine sau đó đã bác bỏ kế hoạch hòa bình của Nga. Sau khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công lớn vào vùng Kursk biên giới của Nga vào ngày 6/8, ông Putin tuyên bố rằng các cuộc đàm phán với một chính phủ nhắm vào dân thường là vô nghĩa. 

Theo Pravda và Tass

Tin nổi bật