Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump tiết lộ 2 cuộc gọi có thể đưa xung đột Nga-Ukraine đến hối kết

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ 2 cuộc gọi có thể đưa xung đột Nga-Ukraine đến hối kết sau khi ông tái đắc cử Tổng thống năm 2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết 2 cuộc gọi đầu tiên của ông với tư cách là Tổng thống đắc cử sẽ là tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với mục đích chấm dứt xung đột.

Ông Trump nhấn mạnh rằng ông "rất hợp" với ông Putin. "Tôi đã gặp Tổng thống Zelensky, và tôi cũng rất hợp với Tổng thống Putin. Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine ngay lập tức. Đó sẽ là 2 cuộc điện thoại đầu tiên của tôi", ông nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: PBS

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. 

Ông Trump đã có cuộc gặp trực tiếp với ông Zelensky tại thành phố New York vào ngày 27/9 vừa qua. Sau cuộc gặp mặt, ông Trump cho biết ông đã "học được rất nhiều" khi cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn nhưng lưu ý rằng quan điểm của ông về việc chấm dứt chiến tranh "càng sớm càng tốt" vẫn không thay đổi.

Ông Trump cho biết ông tin một thỏa thuận hòa bình công bằng có thể được đàm phán vào đúng thời điểm và lưu ý rằng ông có ý tưởng riêng cho một kế hoạch hòa bình, nhưng vẫn còn quá sớm để tiết lộ chi tiết về kế hoạch này.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cho biết còn quá sớm để đánh giá sự sẵn sàng của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong việc trở thành người hòa giải có thể giúp giải quyết xung đột Nga - Ukraine, cần phải đợi đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.  

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một hoạt động diễn ra vào tháng trước cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này. Tôi luôn nói rằng chúng tôi muốn giải quyết mọi vấn đề gây tranh cãi bằng biện pháp hòa bình".

Ông Putin cho rằng, những người phản đối Nga có thể sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán sau khi hành động khiêu khích của Ukraine ở khu vực Kursk thất bại. Ông nhấn mạnh hành động khiêu khích của Kiev chắc chắn sẽ thất bại và sau đó những đối thủ của Nga "sẽ thực sự mong muốn - không phải bằng lời nói mà bằng hành động - tiến tới đàm phán hòa bình và giải quyết các vấn đề này một cách hòa bình".

Cuộc tấn công lớn của Ukraine vào khu vực Kursk bắt đầu từ ngày 6/8 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, buộc Nga phải sơ tán toàn bộ người dân khỏi các khu vực biên giới đến nơi an toàn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cuối tháng 8 cũng tuyên bố rằng nước này sẽ không đàm phán với chính quyền Ukraine sau cuộc tấn xuyên biên giới nhằm vào Kursk.

Theo Sputnik

Tin nổi bật