Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 17/1: Ngoại trưởng Hungary nêu cách để chấm dứt xung đột

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Trước câu hỏi nên làm gì để đạt được lệnh ngừng bắn tại Ukraine, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng việc chấm dứt các lô vũ khí nước ngoài viện trợ cho Kiev là ưu tiên hàng đầu.

Theo thông tin trên RT, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã kêu gọi ngừng tất cả viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cho rằng lượng vũ khí chuyển giao lớn cùng việc Kiev miễn cưỡng đàm phán khiến hòa bình trở nên bất khả thi.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Express của Australia, khi được hỏi nên làm gì để đạt được lệnh ngừng bắn tại Ukraine, Ngoại trưởng Szijjarto nêu ý kiến rằng việc chấm dứt các lô vũ khí nước ngoài viện trợ cho Ukraine là ưu tiên hàng đầu.

“Càng cung cấp nhiều vũ khí thì xung đột càng kéo dài, mà xung đột càng kéo dài thì càng có nhiều người thiệt mạng. Rõ ràng những gì đã làm cho đến nay vẫn chưa thành công. Nhiều vũ khí được chuyển gia nhưng xung đột chỉ kéo dài. Rất nhiều tiền đã được trả cho Ukraine nhưng sự tàn phá ở đây vẫn tiếp tục”, ông Szijjarto nói.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo trong cuộc tập trận chống máy bay không người lái ở Chernigiv (Ukraine) ngày 11/11/2023. Ảnh: AFP/RT

Đề cập tới khả năng quân đội Nga sẽ “tiến đến Kiev” trong trường hợp Ukraine “không có khả năng tự vệ”, Ngoại trưởng Hungary cho hay điều này chỉ có thể tránh được bằng việc tiến hành các cuộc đàm phán và một tiến trình hòa bình mới.

Ông Szijjarto bày tỏ: “Điều này cần được ngăn chặn bằng cách kết thúc xung đột ngay bây giờ. Chừng nào việc đó chưa xảy ra, xung đột có nguy cơ ngày càng khốc liệt hơn và nhiều người có nguy cơ thiệt mạng. Cuộc xung đột lẽ ra đã kết thúc từ hôm qua”.

Ngoại trưởng Hungary đồng thời cho rằng cần đối thoại nhiều hơn giữa các bên tham chiến, cũng như các quốc gia sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán. Theo ông Szijjarto, “yêu cầu quan trọng nhất là giữ cho các kênh liên lạc luôn mở”.

RT đưa tin, Ngoại trưởng Szijjarto nói thêm rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không thể “khiến nền kinh tế Nga suy sụp như dự kiến”, cho thấy cách tiếp cận quyết liệt hơn đã phản tác dụng và không thể chấm dứt cuộc xung đột.

XEM THÊM: Soi uy lực mẫu UAV mới được Nga triển khai để tấn công rải thảm chiến hào Ukraine

Hungary nằm trong số ít quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ chối tham gia nỗ lực trừng phạt Nga hoặc cung cấp vũ khí cho lực lượng Ukraine, thay vào đó lựa chọn duy trì quan hệ với Moscow.

Bất chấp áp lực từ các thành viên khác trong EU, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã từ chối tán thành gói viện trợ mới nhất của Brussels cho Kiev, khiến nguồn hỗ trợ này bị trì hoãn kể từ tháng 12/2023.

Thủ tướng Orban cũng dọa sẽ phủ quyết việc Ukraine gia nhập liên minh, cho rằng việc này gây ra nhiều rủi ro cho EU và nền kinh tế nước này, trong bối cảnh Kiev vẫn đang “trong tình trạng xung đột”.

Sự bế tắc của EU xuất hiện đúng vào thời điểm Mỹ đã cạn tiền viện trợ, khi gói viện trợ trị giá 61,4 tỷ USD vẫn đang “mắc kẹt” tại Quốc hội. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thừa nhận Kiev không có “kế hoạch B” cho trường hợp nguồn hỗ trợ cạn kiệt.

Đinh Kim (Theo RT)

Tin nổi bật