Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 17/1: Ông Putin nêu lý do xung đột chưa thể kết thúc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án Ukraine trước đó chỉ miễn cưỡng tham các cuộc đàm phán hòa bình.

Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu hôm 16/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự không hài lòng và lên án việc Ukraine miễn cưỡng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình từng được tổ chức trước đó. Ông nhấn mạnh đối với Moscow, mọi chuyện lẽ ra đã kết thúc từ lâu nếu không có Kiev.

"Sau khi từ chối đàm phán, họ đã làm chính xác điều đó! Nhưng hãy để tôi nhắc lại, ở Istanbul chúng tôi đã đồng ý về mọi thứ. Và trưởng đoàn đàm phán từ Ukraine thậm chí còn ký vào bản thỏa thuận. Chữ ký còn ở đó, chúng tôi có tài liệu. Họ chỉ nói rằng chúng tôi cần đưa một ít dấu hiệu cho thấy Nga thực sự có ý định giải quyết những vấn đề này một cách hòa bình, rằng chúng tôi cần rút quân khỏi Ukraine - điều mà chúng tôi đã làm. Một ngày sau, họ đã bác bỏ thỏa thuận", ông Putin nhắc lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cuối tháng 3/2022, nghĩa là khoảng một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, hai bên đã tiến hành đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, đàm phán đổ vỡ vào phút chót. Moscow nhiều lần cáo buộc phương Tây "giật dây" khiến Ukraine rút khỏi đàm phán vào phút chót mặc dù Kiev khi đó đã sẵn sàng ký vào thỏa thuận hòa bình với Nga.

Về công thức hòa bình được thảo luận diễn ra với sự tham gia của 81 quốc gia vào cuối tuần trước ở thành phố Davos (Thụy Sỹ), chủ nhân Điện Kremlin mô tả đây là "sự tiếp nối việc thực thi sắc lệnh về cấm đàm phán với Nga" của Tổng thống Volodymyr Zelensky. “Đây là những yêu cầu cấm kỵ trong quá trình đàm phán”, ông nói.

Công thức hòa bình được thảo luận do Tổng thống Zelensky đưa ra hồi tháng 10/2022 nhằm chấm dứt xung đột với Nga. Công thức này kêu gọi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ của Ukraine và đưa Moscow ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ và cho rằng những đề xuất của Ukraine là phi thực tế.

"Bây giờ thì khá rõ ràng, không chỉ cuộc phản công của Ukraine đã thất bại mà quyền chủ động hoàn toàn nằm trong tay các lực lượng vũ trang Nga. Nếu điều này tiếp tục, nhà nước Ukraine có thể phải chịu một đòn rất nghiêm trọng, không thể khắc phục được”, ông Putin nhấn mạnh.

Những tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine được cho là đã thất bại mà không mang lại bất kỳ bước tiến mang tình chiến lược nào. Giới chức Ukraine gần đây cũng thừa nhận rằng, nước này đang dần chuyển sang phòng thủ, chờ cơ hội tấn công.

Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

Tin nổi bật